07/01/2016 20:39 GMT+7

Cá chết hàng loạt ở Đồng Nai do ngạt thở

A LỘC
A LỘC

TTO - Lượng oxy hòa tan trong nước cao nhất là 1,92mg/l, thấp hơn một nửa so với yêu cầu.

Người dân vớt cá chết mang đi tiêu hủy - Ảnh: A Lộc
Người dân vớt cá chết mang đi tiêu hủy - Ảnh: A Lộc

Ngày 7-1, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã công bố kết quả quan trắc chất lượng nước tại làng cá bè dọc sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai, đoạn qua xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) sau khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. 

Theo kết quả đo nhanh chất nước tại khu vực trên được lấy vào đầu tháng 1-2016 vừa được công bố, hàm lượng oxy hòa tan trong nước (DO) thấp hơn quy chuẩn hơn 2 lần.

Cụ thể, lượng oxy hòa tan trong nước ngày 1-1 đo được dao động trong khoảng 1,51 đến 1,92mg/l, trong khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt phù hợp với mục tiêu bảo tồn động vật thủy sinh là 4 mg/l.

Theo Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, kết quả quan trắc chất lượng nước tại khu vực trên trong 2 năm qua đang giảm dần.

Theo đó, lượng oxy hòa tan trong nước trong tháng 12-2014 trung bình là 2,6mg/l, đến tháng 12-2015 là 2,3mg/l. Ngoài ra, trung tâm còn ghi nhận trong thời gian gần đây thủy triều có sự thay đổi đột ngột không theo quy luật tự nhiên, nước chạy yếu đã làm hạn chế sự khuyếch tán oxy trong nước.

Bên cạnh các yếu tố trên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho rằng một nguyên nhân chủ quan khác là người dân nuôi cá với mật độ quá dày, khoảng cách giữa các bè quá chật đã hạn chế không gian sống của cá, chế độ dinh dưỡng cho cá không tuân thủ theo yêu cầu làm phát sinh vi khuẩn hại trong nước và việc gia tăng hàm lượng hữu cơ dư thừa từ nguồn thức ăn đã làm cho hàm lượng oxy hòa tan trong nước bị suy giảm.

Trước đó, Chi cục Thủy sản Đồng Nai cũng cho biết nguyên nhân khiến cá chết là do hàm lượng oxy hòa tan trong nước quá thấp.

Như Tuổi Trẻ đưa tin, hàng trăm hộ dân nuôi cá bè dọc sông Cái đang khóc ròng khi chứng kiến cá chết liên tục những ngày gần đây, trong đó  thiệt hại nặng nề nhất là đêm 3-1 và rạng sáng 4-1. Theo báo cáo của Hội nông dân xã Hiệp Hòa, có tổng cộng 270 bè cá với trên 200 tấn cá của người dân làng bè bị chết trong hai ngày nói trên.

Sau đó, vào ngày 6-1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (C49) phía Nam cũng đã khảo sát tại làng cá bè để nắm bắt tình hình cá nuôi của người dân.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên