14/10/2014 06:07 GMT+7

​Bước đệm quan trọng

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Một trong những người từng nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ đang say sưa giảng cho các sinh viên. Năm năm trước, cô đã đối diện với việc bỏ học.

Cô sinh viên nghèo khó Huỳnh Phương Thảo năm nào giờ là giảng viên Trường ĐH Nam Cần Thơ - Ảnh: M.Tâm
Đi làm rồi, có lương, Thảo sẽ dùng một phần tiền lương giúp đỡ tân sinh viên nghèo, để không còn ước mơ nào phải bỏ dở vì khó khăn. Đó là cách Thảo học được từ học bổng “Tiếp sức đến trường”
HUỲNH PHƯƠNG THẢO (giảng viên Trường ĐH Nam Cần Thơ)

Tại giảng đường Trường ĐH Nam Cần Thơ, cô giảng viên trẻ Huỳnh Phương Thảo, một trong những người từng nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ năm 2009, đang say sưa giảng cho các sinh viên năm hai. Năm năm trước, cô đã đối diện với việc bỏ học.

“Nhưng học bổng “Tiếp sức đến trường” năm ấy với tôi là một bước đệm quan trọng” - Thảo nói

Vượt qua khó khăn

Không khí lớp học khá cởi mở, thoải mái khi cô giảng viên trẻ vừa giảng vừa pha trò. Nhìn cách Thảo quản lý lớp tự tin, thành thạo, không ai nghĩ rằng đây là buổi dạy đầu tiên của Thảo ngay khi vừa mới nhận bằng tốt nghiệp Trường ĐH Y dược Cần Thơ cuối tháng 7 vừa rồi.

Vẫn khuôn mặt trẻ măng, trong sáng với đôi mắt ấm áp thân tình ấy, tuy nhiên sự chững chạc, tự tin của cô giảng viên trẻ 23 tuổi thay thế hoàn toàn chút rụt rè năm năm về trước của cô tân sinh viên 18 tuổi trong buổi giao lưu nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” do báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Năm đó, Thảo thi đậu cùng lúc hai trường: ngành công nghệ sinh học Trường ĐH Cần Thơ và ngành dược Trường ĐH Y dược Cần Thơ. Trong đó ngành công nghệ sinh học Thảo đỗ thủ khoa.

Học bổng báo Tuổi Trẻ đã giúp Thảo đóng học phí nửa năm đầu, số tiền còn dư Thảo mua sách vở. Thảo tâm sự: “Ngành dược học phí cao, tài liệu cũng khá đắt nên tôi quyết định dạy kèm để có tiền trang trải việc học”.

Vì vậy mặc dù bác sĩ căn dặn chỉ được làm việc nhẹ bởi vừa mới phẫu thuật cần cho tim có một thời gian phục hồi (Thảo từng phải mổ tim khi còn học THPT - PV) nhưng Thảo vẫn đi dạy kèm. Tuy nhiên chỉ dạy được vài buổi, do đạp xe với quãng đường xa khiến Thảo lên cơn trở lại, sợ nguy hiểm tính mạng nên Thảo phải nghỉ dạy.

Thấy cách này không ổn, còn nếu đi làm thêm cũng không xong, trong đầu Thảo cứ xoay tròn câu hỏi làm thế nào có tiền lo việc học. Chợt nhớ đến nhờ học bổng “Tiếp sức đến trường” đã giúp mình giải quyết bài toán học phí học kỳ I, Thảo lóe lên ý nghĩ:

“Tại sao mình không tiếp tục “săn” học bổng?”. Nghĩ vậy nên Thảo lên mạng, trang web tìm kiếm thông tin, những điều kiện để được nhận học bổng từ các tổ chức, công ty...

Quyết tâm vì một lời hứa

Từ năm nhất đến năm hai Thảo “săn” được rất nhiều học bổng, mỗi năm 4-5 suất học bổng từ ngắn hạn đến dài hạn như học bổng của công ty dầu khí, học bổng ESE, học bổng công ty bảo hiểm, học bổng khuyến khích học tập của trường...

Thảo nhớ lại: “Trong số học bổng “săn” được, học bổng căn cơ nhất là của công ty dầu khí bởi số tiền nhận được gần 10 triệu đồng/năm giúp tôi yên tâm học tập. Tuy nhiên học bổng của công ty rất hạn chế, phải học lực giỏi mới giành được. Toàn trường chỉ có một vài bạn đáp ứng được điều kiện”.

“Săn” được học bổng đã khó, giữ học bổng còn khó hơn bởi nếu kết quả học tập giảm sút, học bổng có thể bị vuột mất. Có những lúc áp lực bài vở, áp lực nhiều thứ đã khiến Thảo rơi vào trạng thái căng thẳng. Nhưng rồi nhớ đến đêm giao lưu của buổi trao học bổng “Tiếp sức đến trường”, Thảo đã nhanh chóng lấy lại tinh thần, quyết chí học tiếp.

“Trong đêm giao lưu, tôi đã hứa phải cố gắng học để không phụ lòng kỳ vọng của mọi người và để có thể giúp đỡ người khác sau này. Tôi tâm niệm trong cuộc sống khó khăn người ta vẫn phải sống, phải đương đầu và cố gắng vượt qua. Ông trời đã tạo ra thử thách cũng là cơ hội, nếu vượt qua thử thách đó mình sẽ có cơ hội trưởng thành hơn” - Thảo bộc bạch.

Cứ vậy suốt quãng đời sinh viên Thảo đã “săn” học bổng để “nuôi” việc học suốt năm năm dài. Năm cuối Thảo “săn” được học bổng của Tập đoàn Viettel dành cho sinh viên vượt khó. Cả trường chỉ có hai suất và Thảo là một trong hai người giành được suất học bổng.

Số tiền 10 triệu đồng từ Viettel đã giúp Thảo có kinh phí nghiên cứu đề tài tốt nghiệp. Một năm trời nghiên cứu, trải qua vô số thí nghiệm phản ứng hóa học, thiết bị nhà trường không đủ phải lên tận TP.HCM nghiên cứu tiếp, miệt mài vẫn không tìm ra kết quả như mong muốn, đã có lúc Thảo gần như bế tắc nhưng lời hứa trong buổi trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm nào giúp Thảo tiếp tục đứng lên.

Để rồi luận văn tốt nghiệp đạt loại xuất sắc, Thảo trở thành á khoa dược khóa 35 (2009 - 2014) của Trường ĐH Y dược Cần Thơ.

Cuối tháng 7-2014, mới vừa nhận bằng tốt nghiệp ĐH Thảo đã được Trường ĐH Nam Cần Thơ nhận vào làm giảng viên của trường. Thảo bắt đầu đi dạy. Tương lai tươi sáng bắt đầu mở ra đối với cô giảng viên từng một thời bĩ cực này.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên