30/06/2014 09:39 GMT+7

Bulgaria: âm mưu làm ngân hàng sụp đổ

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Nhà chức trách Bulgaria ngày 29-6 thông báo đã bắt giữ hai người bị tình nghi âm mưu gây bất ổn hệ thống tài chính trong nước.

F8x8URH2.jpgPhóng to
Người gửi tiền tụ tập đợi rút tiền trước một chi nhánh Corpbank ở Sofia ngày 20-6 - Ảnh: asiaone.com

Cơ quan an ninh quốc gia nói hai vụ bắt giữ được tiến hành ở thủ đô Sofia và thành phố Ruse bên bờ sông Danube. Đây là những vụ bắt giữ đầu tiên kể từ khi Bulgaria tiến hành điều tra hình sự ngày 27-6 sau khi xảy ra tình trạng rút tiền hàng loạt ở ngân hàng thương mại thứ hai trong vòng một tuần lễ. Reuters dẫn lời Bộ nội vụ Bulgaria nói những kẻ thủ ác đã dùng điện thoại di động và internet nhắn tin hối thúc người dân rút tiền tiết kiệm từ hai ngân hàng lớn thứ ba và thứ tư ở nước này: “Corporate Commercial Bank” (Corpbank) và “First Investment Bank”.

Cuối tuần trước, Ngân hàng trung ương Bulgaria đã phải tiếp quản Corpbank sau khi khách hàng đổ xô tới rút tiền ở đây. Ngày 28-6, tới lượt “First Investment Bank” lâm vào tình cảnh tương tự, khiến Ngân hàng trung ương phải cảnh báo về một cuộc tấn công có tính chất hệ thống với hệ thống nhà băng trong nước.

Cơ quan an ninh quốc gia nói trong một tuyên bố rằng một người đàn ông 45 tuổi đã bị bắt giữ ở Ruse vì lan truyền các tin tức thất thiệt trên internet qua Facebook và YouTube. Người này cũng kêu gọi người dân từ bỏ đồng nội tệ. Đồng lev của Bulgaria được gắn chặt tỉ giá với đồng euro, được coi là giải pháp an toàn giúp duy trì ổn định kinh tế của nước này kể từ khi hệ thống này được sử dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính dẫn tới siêu lạm phát vào giữa những năm 1990.

Ngân hàng trung ương Bulgaria đã kêu gọi tất cả các cơ quan nhà nước và đảng phái chính trị giúp khôi phục lòng tin của người dân vào hệ thống ngân hàng và không đưa ra những bình luận tiêu cực. “Chúng tôi kêu gọi các chính trị gia cân nhắc từng từ họ nói lúc này về các ngân hàng. Đây là thời điểm cần sự đoàn kết quốc gia vì lợi ích của người dân Bulgaria”, ngân hàng trung ương nói trong tuyên bố.

Ngày 27-6, lãnh đạo các đảng chính trị lớn ở Bulgaria đã đồng ý tổ chức bầu cử quốc hội sớm vào ngày 5-10 và cam kết ủng hộ nỗ lực ổn định tình hình của ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, phe đối lập vẫn tiếp tục chỉ trích chính quyền hiện giờ vì không duy trì được ổn định tài chính. Lãnh đạo phe đối lập trung hữu Boiko Borisov đã kêu gọi thủ tướng, các bộ trưởng nội vụ và tài chính Bulgaria từ chức ngay lập tức. Đòi hỏi của ông Borisov bị đảng Xã hội cầm quyền coi là một hành vi kích động bất ổn.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên