31/10/2015 09:04 GMT+7

Buffet và thức ăn nhanh xuống phố

YẾN TRINH - MINH PHƯỢNG (yentrinh@tuoitre.com.vn)
YẾN TRINH - MINH PHƯỢNG (yentrinh@tuoitre.com.vn)

TT - Không nhất thiết phải vào hàng quán sang trọng, thị dân Sài Gòn vẫn có thể thưởng thức các loại buffet, pizza, bánh mì…ngay trên phố.

Khách hàng lựa chọn trái cây buffet - Ảnh: Y.Trinh
Khách hàng lựa chọn trái cây buffet - Ảnh: Y.Trinh

Trở nên phổ biến vài năm trở lại đây, những mô hình này đã tạo nên nét ẩm thực đường phố rất riêng cho Sài Gòn.

18g, quán buffet trái cây Mix Max bên kênh Nhiêu Lộc (Q.3) đón một nhóm 5-6 khách. Họ nhanh chóng xếp hàng chờ đến lượt lấy trái cây.

Gọi là quán nhưng Mix Max thật ra chỉ là một xe gỗ, phía trên là 12 chiếc khay đựng các loại trái cây cắt sẵn được bày biện bắt mắt: dâu, nho, kiwi, mít, bơ...

Thoải mái lựa chọn

Chị Thùy Minh (27 tuổi, nhân viên ngân hàng) cho biết lý do đến quán buffet: “Trời nóng, mình hay đi ăn trái cây dầm nhưng chưa bao giờ được tự chọn trái cây như ở chỗ này. Ngồi đây không khí mát mẻ, giá cũng ổn”.

Gần đó, trên những chiếc ghế nhựa con, khách đủ độ tuổi ngồi chật kín. Có nhóm tới trễ hết ghế vẫn sẵn sàng đứng ăn tại chỗ.

Mở chưa đầy một tháng nhưng anh Nguyễn Đức Hùng (24 tuổi, chủ quán) cho biết nhiều lúc khách quá đông, mới chừng 21g đã không còn trái cây để phục vụ.

Điểm đặc biệt ở quán của anh Hùng là với 25.000 đồng/ly, khách được thoải mái lựa chọn 12 loại trái cây đã cắt sẵn kèm một hũ sữa chua. “Khi khách đã chọn xong, chúng tôi có nhân viên pha chế theo yêu cầu” - anh Hùng nói.

Mô hình buffet trái cây có mặt ở Sài Gòn chỉ vài tháng nay nhưng nhanh chóng nở rộ, một phần do nhu cầu ăn uống về đêm của người dân và thị hiếu ăn theo kiểu buffet.

Nắm được tâm lý này, các hàng quán buffet trái cây đã để khách tự do chọn món, khuyến mãi thêm sữa chua, thạch... với giá từ 20.000 đồng/phần.

Trần Thanh Hoàn (22 tuổi, chủ buffet trái cây F4U ở Q.Phú Nhuận) cho biết quán mới mở bán hơn một tuần nhưng rất đắt hàng. Bán từ 17g-22g với giá 20.000 đồng/ly, khách của Hoàn được chọn 14 loại trái cây, mua 10 ly tặng 1 ly.

Ngoài buffet trái cây, các quán buffet quà vặt, trà sữa... cũng mọc lên khắp nơi. Nằm khuất trong một con hẻm ở Q.Gò Vấp, tiệm bánh tráng Deli giống hệt một “thiên đường” bánh tráng với đủ món từ bánh tráng trộn, chiên, cuốn... đến bánh tráng bơ sữa, tỏi.

Với mỗi phần buffet 80.000 đồng, khách sẽ được chọn trên thực đơn hơn 20 món gồm bánh tráng và trà sữa, nước uống.

Quán mở cách đây ba năm, nhưng chủ quán Thanh Tuyền (23 tuổi) mới áp dụng hình thức buffet nửa tháng nay do nhận thấy triển vọng của cách kinh doanh này.

Còn hai quán buffet quà vặt của Thị buffet (Q.1, Q.Phú Nhuận) luôn đông khách với giá 55.000 đồng/phần, khách được lựa chọn 25 món dân dã: bánh bèo, bánh đúc, bún riêu, bánh ướt...

Một ngày bán 16.000 ổ bánh mì

Nhắm đến khách hàng bình dân và tiêu chí phục vụ “nhanh - gọn - lẹ”, các loại thức ăn nhanh “made in Vietnam” thời gian gần đây tràn ngập đường phố Sài Gòn.

Phía sau những quầy lưu động bày bánh mì, hot-dog, bánh mì kẹp, nhân viên hệ thống thức ăn sáng 1 phút 30 giây không ngớt tay phục vụ khách từ 5g-10g mỗi ngày. Nhắm đến khách hàng là học sinh, các quầy bánh mì này đa số nằm gần trường học.

Với 17.000 đồng, khách được mua một loại bánh mì và một phần nước uống. Bà Trần Thúy Liễu, thường xuyên đưa con gái đi học buổi sáng ở Q.10, nhận xét: “Nhân viên phục vụ nhanh, phần ăn có kèm nước uống. Sáng mở mắt dậy không kịp lo cho con ăn sáng, ghé mua ở đây cũng tiện để cháu tranh thủ ăn trước khi vô lớp”.

Ở một không gian “hè phố” khác, xe bánh mì Má Hải (Q.3) cũng không ngớt khách ghé mua.

Với giá 10.000 đồng/ổ, chỉ bán duy nhất bánh mì chả cá, bánh mì Má Hải từ một xe cuối năm 2013 nay có hơn 20 xe. Phục vụ khách từ 6g-9g sáng, bánh mì Má Hải dần trở nên quen thuộc với khách hàng bởi màu cam đồng phục nhân viên.

Ý tưởng ra đời bánh mì Má Hải của anh Hồ Đức Hải (23 tuổi) xuất phát từ mong muốn tạo một thương hiệu thuần Việt ít vốn và dễ bán. Giữ nguyên giá 10.000 đồng một ổ hai năm nay, Hải nói thời gian đầu “sự nghiệp” của Hải gặp nhiều khó khăn bởi chưa am hiểu thị trường.

Từ chỗ nguyên liệu tất cả phải mua ở ngoài, nay Hải đã mở được xưởng làm chả cá ở quê nhà Vũng Tàu.

Còn anh Bùi Thanh Cao, trưởng phòng marketing hệ thống thức ăn sáng 1 phút 30 giây, cho biết hiện nay hệ thống có gần 130 quầy bánh mì, không chỉ ở TP.HCM mà còn ở Đồng Nai, Đà Nẵng. “Mỗi ngày chúng tôi bán ra hơn 16.000 ổ bánh mì các loại” - anh nói.

Không chỉ bánh mì, thời gian gần đây pizza cũng theo trào lưu xuống phố, rồi những xe tải chở bánh mì hamburger cũng “vi vu” khắp ngả đường Sài Gòn. Riêng tại tiệm Coffmee Station (Q.3), khách còn tự tay chế biến bánh mì từ nguyên liệu sẵn có và... cân ký.

Một ổ bánh mì và 100 gam nguyên liệu có giá 16.000 đồng, khá lý tưởng trong không gian quán mát mẻ ngay trung tâm TP.

Có thể phát triển lâu dài

Dù bán trên đường phố, các hệ thống như bánh mì Má Hải, 1 phút 30 giây… đều chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm. Các nhân viên marketing hệ thống thức ăn sáng 1 phút 30 giây đều được huấn luyện nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với hệ thống bánh mì Má Hải, tất cả nhân viên đều được học và cấp “thẻ xanh” về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, nhìn ở góc độ tích cực, các cá nhân và đơn vị kinh doanh theo mô hình này có lợi thế về tính địa phương so với các “ông lớn” nước ngoài chuyên về bánh mì kẹp, gà rán…

Vì vậy mô hình kinh doanh này nên phát huy yếu tố truyền thống, chú trọng chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, các khâu dịch vụ khách hàng, lựa chọn vị trí bán hàng… để có thể phát triển lâu dài.

Giấc mơ từ hè phố

Bánh mì chả cá Má Hải đã có mặt trên nhiều hè phố - Ảnh: Minh Phượng
Bánh mì chả cá Má Hải đã có mặt trên nhiều hè phố - Ảnh: Minh Phượng

Hiếm có những con phố ở đâu mà người ta nhìn rõ những giấc mơ đang lớn dần như ở vỉa hè Sài Gòn. Từ những xe buffet trái cây, quầy bánh mì, pizza... nếu kiên nhẫn và lấy chất lượng làm đầu, những người chủ có thể biến giấc mơ làm giàu thành sự thật dù khởi đầu chẳng bao giờ dễ dàng...

Từ Hà Nội vào Sài Gòn, anh Nguyễn Đức Hùng liều lĩnh khi thuê mặt bằng mở quán cà phê, nhưng lại làm trước mô hình buffet trái cây.

Mang những điều học được khi đi ăn trái cây buffet ở Thái Lan, Hùng nhờ đóng một chiếc quầy như hình bánh xe gỗ, nhân viên từ những ngày đầu đã mặc đồng phục chỉnh tề, có thêm anh rể làm nghề pha chế để trộn lắc trái cây cho khách.

Anh chia sẻ: “Đi xa nhà khởi nghiệp, tôi cũng lo lắng vì mọi thứ đều mới mẻ. Thời gian đầu tôi gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mặt bằng, tìm hiểu thói quen ăn uống của người Sài Gòn và cả mối bán trái cây uy tín...”.

Còn anh Hải sau khi tốt nghiệp đại học một năm bắt tay xây dựng hệ thống bánh mì Má Hải, với xe bánh mì đầu tiên do mình đứng bán ngay trước ngôi trường mà Hải đã trải qua bốn năm đại học.

“Vốn từng là cán bộ Đoàn, tốt nghiệp xong đứng bán bánh mì nên ban đầu tôi cũng ngại ngần. Tôi muốn đem kiến thức chuyên ngành quản trị của mình áp dụng thực tế, nhưng ít vốn nên việc bán bánh mì là phù hợp” - Hải nói.

Phải mất đến sáu tháng thăm dò ý thích khách hàng, học hỏi cách phục vụ chu đáo, điều chỉnh hương vị..., sau đó anh Hải mới mạnh dạn mở thêm xe bánh mì thứ hai. Rồi cứ thế hệ thống của Hải lớn dần.Sau thành công của bánh mì Má Hải, hiện anh Hải đã mở thêm hai tiệm bánh mì Hội An vì nhận thấy bánh mì Hội An là một đặc sản nổi tiếng.

Để những mô hình trên có thể “đi cùng năm tháng”, những người chủ cũng tốn khá nhiều công sức đổi mới sản phẩm và chiều lòng khách hàng. Hiện nay, khi ghé những cửa tiệm nhỏ xíu hoặc những xe bánh mì kể trên, khách đều được nhân viên nói “xin chào” và cúi đầu cảm ơn.

Một xe bánh mì có 3-5 nhân viên để khách không phải chờ lâu. “Đồng thời để hút khách, chúng tôi thường xuyên thay đổi chủng loại, đổi mới về hương vị, khảo sát nhu cầu khách hàng nghiêm túc và thường xuyên” - anh Bùi Thanh Cao cho biết.

Riêng loại bánh mì pita, anh đảm bảo ở Sài Gòn chỉ có mỗi hệ thống 1 phút 30 giây bán, học hỏi từ cách chế biến của nước ngoài. Đây là bánh mì hình bán nguyệt, nhân trứng thịt chiên, giòn thơm và rất đắt hàng.

Còn anh Hùng nói anh mang giấc mơ của mình từ Hà Nội vào Sài Gòn, nên anh ra sức chăm chút cho quán để vừa lòng “thượng đế”.

YẾN TRINH - MINH PHƯỢNG (yentrinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên