14/07/2014 12:14 GMT+7

Buenos Aires chìm trong nước mắt và bạo loạn

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO – Thủ đô Buenos Aires của Argentina đã chìm trong nước mắt của sự tự hào xen lẫn thất vọng cùng những đám khói cay mịt trời khi cảnh sát trấn áp những tên hooligan gây bạo loạn vì giấc mơ vô địch World Cup tan vỡ.

Hãng tin AFP cho biết hàng chục ngàn người Argentina đã đổ xô đến tượng đài Obelisk tại Buenos Aires, một tượng đài nổi tiếng của Argentina, cổ vũ đội nhà thi đấu trận chung kết World Cup 2014 cùng tuyển Đức.

Mặc dù Lionel Messi và đồng đội bại trận 0-1 ở những phút cuối cùng, nhiều CĐV Argentina vẫn tỏ ra vui vẻ. Họ trèo lên các cột đèn giao thông, trạm dừng xe buýt để xem pháo hoa rực rỡ; số khác thì nhảy múa, hò hét theo nhịp trống dồn dập. Họ cảm thấy an ủi bởi Argentina, dù gì đi nữa, cũng qua mặt được kình địch Brazil.

Anh thợ nề 27 tuổi tại Buenos Aires Leandro Paredes nói với AFP: “Đây vẫn là kỳ World Cup thành công của tuyển Argentina. Lọt vào chung kết gặp tuyển Đức không phải kết quá tệ. Tôi tự hào về đội bóng của mình. Chúng tôi hoàn toàn không nghĩ đến việc rửa hận (Argentina từng thua Đức ở chung kết World Cup 1970). Tôi đã chứng kiến 11 chiến binh của mình chiến đấu suốt trận chung kết”.

Trong khi đó, kiến trúc sư Analia Cigluiti hòa mình vào không khí lễ hội cùng hơn 50.000 CĐV Argentina khác xem trận chung kết qua màn hình khổng lồ tại Plaza San Martin ở Buenos Aires cho biết: “Chúng tôi đã không gặp may. Nhưng các tuyển thủ Argentina đã cống hiến bằng tất cả khả năng”

Tuy nhiên, nhiều thanh thiếu niên Argentina lại tỏ ra bị sốc. Họ ngồi bệt trên vỉa hè, mắt đỏ hoe hoặc lấy tay ôm mặt che đi nỗi thất vọng. Tình hình trở nên nghiêm trọng khi hàng chục CĐV trẻ được mô tả là “barrabravas” (tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là côn đồ) mượn cớ thua trận để quậy phá. Họ ném đồ vật về phía cảnh sát chống bạo động, phá hoại các cửa hàng trung tâm thành phố. Và cảnh sát đáp trả bằng những loạt đạn cao su, hơi cay và vòi rồng.

Các cuộc đụng độ này gây ra cảnh hoảng loạn tại Buenos Aires. Đám đông bỏ chạy tán loạn, những CĐV có con nhỏ nháo nhào tìm nơi trú ẩn trong các nhà hàng, khách sạn gần đó,.. để lại “chiến trường” cho cảnh sát bắn trấn áp những tên hooligan. Hãng tin Telam (Argentina) trích thống kê chưa đầy đủ từ cảnh sát cho biết có khoảng 50 người bị bắt và 20 người bị thương, trong đó có 15 cảnh sát.

Một cuộc đụng độ tương tự giữa cảnh sát chống bạo động và những tên hooligan cũng xảy ra tại San Miguel, phía tây bắc Buenos Aires, và có 5 người bị bắt giữ.

Ở một góc của Buenos Aires, cộng đồng người Đức tụ họp cùng uống bia và xem trận chung kết. Họ ướt đẫm vì bia, đã ôm nhau hô vang “Deutschland, Deutschland!" (Đức! Đức!) khi Đức có được bàn thắng ở hiệp đấu phụ. Đại sứ Đức tại Argentina Bernhard Graf von Waldersee cũng có mặt trong đám đông hò hét. Nhưng khi trận đấu vừa kết thúc, ông được nhân viên an ninh nhanh chóng đưa khỏi đám đông ngay trước sự giận dữ của CĐV Argentina. Một cuộc đụng độ nhỏ đã xảy ra giữa CĐV Đức và Argentina tại Buenos Aires nhưng may là cảnh sát kịp thời can thiệp.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Argentina World Cup 2014