14/01/2016 20:14 GMT+7

​Bức ảnh tình mẫu tử của kangaroo gây xúc động

Q.THI
Q.THI

TTO - Liệu loài vật có cảm xúc như con người không? Những bức ảnh ghi lại tình mẫu tử của kangaroo lúc sắp lìa đời của nhiếp ảnh gia Evan Switzer làm dấy lên sự tranh cãi quyết liệt về điều đó.

Ảnh: E.Switzer 

Câu chuyện được tờ The Guardian (Anh) thuật lại rằng trong một chuyến dạo bộ ở vùng River Heads, Queenlands (Úc), E.Switzer đã chứng kiến giây phút bi kịch của con kangaroo con và kangaroo mẹ lúc sắp lìa đời.

E.Switzer kể lại rằng trong giây phút đó, dưới bóng một cây xoài, con kangaroo mẹ sắp chết được một con đực khác giúp đỡ bằng cách nâng đầu nó lên để có thể nhìn mặt con kangaroo con một lần cuối.

Con kangaroo con đã chạm khẽ vào con mẹ, trước khi đứng đó canh xác mẹ.

“Tôi đã thấy con đực đỡ con kangaroo mẹ lên, nó như đang cố gắng dựng con mẹ dậy và tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với con cái. Nhưng nó phải để con cái nằm xuống, con cái ngã ra đất và không thể ngồi dậy được nữa. Con đực thúc con cái, rồi đứng bên cạnh canh xác cho nó… Đó là một điều đặc biệt đẹp đẽ. Con đực như đang thương tiếc cho sự mất mát người bạn của mình” - E.Switzer cho biết.

Ảnh: E.Switzer

E.Switzer xúc động: “Tôi đảo qua một vòng, có thể bạn đã chứng kiến nhiều cái chết của kangaroo, nhưng tôi chưa bao giờ chứng kiến một cảnh tượng như thế. Con đực đứng bên cạnh canh xác cho con cái, nó xua đuổi những con kangaroo khác muốn tiến đến chung quanh. Nó như muốn bảo con cái! Trong khi con kangaroo con có vẻ bối rối, nó đứng bên xác mẹ, rồi nhảy đi nhai vài đám cỏ non, rồi lại quay lại với xác mẹ!”.

Ảnh: E.Switzer

Bức ảnh và câu chuyện của E.Switzer khi công bố lập tức được xem là bức ảnh khiến nhiều trái tim tan nát. Nhiều người đã bày tỏ rằng đó là một trong những cảnh tượng buồn nhất mà họ phải chứng kiến ở cõi đời này. Nó khiến cho người xem liên hệ đến tình mẫu tử, tình bạn của loài kangaroo trong lúc sinh ly tử biệt.

Ảnh: E.Switzer

Tuy nhiên, tiến sĩ Derek Spielman - giảng viên cao cấp động vật học của ĐH Sydney (Úc) cho rằng câu chuyện đã bị “diễn dịch sai”. Rằng tác giả của bức ảnh đã cố tình gán ghép suy nghĩ, cảm xúc của mình cho những bức ảnh đó.

Theo TS D.Spielman, thủ phạm của cái chết của con kangaroo cái có thể chính là… chàng kangaroo đực đang đứng canh xác. Chuyên gia về động vật học này cho rằng có những trường hợp loài kangaroo đực cố gắng “kết bạn” với con cái dẫn đến chấn thương cho đối tượng. Mặc dù điều này là không chủ ý, nhưng có những con đực có thể thể gây ra cái chết cho “bạn tình”  của mình.

Giải thích của TS D.Spielman khiến cho những cảm xúc trên những diễn đàn về động vật bùng nổ theo hai chiều. Có những ý kiến, đa phần là nam giới, đồng tình rằng đây chỉ là một trường hợp con người cố gắng gán ghép suy nghĩ của mình cho loài vật. Một người tên Adam Thorn kết luận: “Lại một trường hợp nữa của con người cố tình gán ghép suy nghĩ, cảm xúc của mình cho hành vi của loài vật. Con đực này không biết đau buồn, nó chỉ cố gắng “kết bạn” với con cái, và điều đó có thể gây ra cái chết cho con cái vì quá kiệt sức hoặc do hành vi tàn bạo của con đực trong quá trình đó”.

Mặc cho những ý kiến quá ‘tỉnh táo” đó, nhiều người vẫn bày tỏ sự xúc động với những bức ảnh này, đa phần là phụ nữ. Một người tên Shirley Goodfied thổn thức: “Những bức ảnh này làm tôi rơi nước mắt. Tôi yêu thiên nhiên, dĩ nhiên là con vật cũng có cảm xúc như con người…”. Một người khác tên Meesh Abreu chia sẻ: “Thật quá buồn. Ai quan tâm đến chuyện ai gây ra điều này chứ! Con vật hay con người đều có cảm xúc. Tình yêu là tình yêu!”.

Đó là ý kiến chia sẻ của nhiều người trên các diễn đàn động vật của thế giới. Không biết đối với những người yêu động vật Việt Nam, họ sẽ tiếp nhận câu chuyện và những bức ảnh trên như thế nào?

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên