15/08/2016 09:56 GMT+7

​Brexit sẽ bị trì hoãn tới cuối năm 2019

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nước Anh có thể còn ở lại Liên minh châu Âu (EU) cho tới cuối 2019, chậm hơn gần một năm so với dự đoán, khi các bộ phụ trách đàm phán cho việc này chưa thực sự sẵn sàng.

Một lá cờ Anh treo ngoài cửa sổ một căn hộ ở London - Ảnh: Reuters
Một lá cờ Anh treo ngoài cửa sổ một căn hộ ở London - Ảnh: Reuters

Theo Sunday Times, hai bộ trưởng phụ trách những vấn đề liên quan Brexit và thương mại quốc tế (hai vị trí mới do thủ tướng Theresa May lập ra sau khi đăc cử) đã cảnh báo riêng với giới quan chức cao cấp ở London rằng, họ vẫn chưa sẵn sàng trong tư thế để bắt đầu thương thuyết thủ tục rời EU của Vương quốc Anh.

Bà May vẫn luôn thận trọng nói rằng bà sẽ không kích hoạt điều 50 trong hiệp ước Lisbon để chính thức khởi động thủ tục rời khối của Anh cho tới đầu năm 2017.

Truyền thông Anh nhận định có vẻ là phi thực tế khi lý do mà các bộ mới đưa ra giải thích cho sự trì hoãn này là vì chưa có đủ nhân viên và năng lực chuyên môn để tham gia đàm phán.

Bất cứ sự trì hoãn nào của Brexit cũng có thể dẫn tới những vấn đề rắc rối lớn hơn cho toàn châu lục.

Năm tới Pháp và Đức sẽ cùng tổ chức các cuộc bầu cử quốc gia, và bà May có thể muốn chờ đợi sau khi hai cuộc bầu cử này có kết quả thì mới kích hoạt điều 50.

Và như thế, quá trình xử lý thủ tục rời khối có thể sẽ được bắt đầu vào cuối năm 2017, theo đó, với hai năm theo dự tính, phải tới cuối năm 2019 nước Anh mới có thể rời EU.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Brexit Anh EU Theresa May