17/07/2011 15:36 GMT+7

Brazil công bố tàu ngầm quân sự

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Hôm nay 17-7 tại một nhà máy ở gần thủ đô Rio de Jainero, Brazil đã bắt đầu chế tạo bốn tàu ngầm quân sự Scorpene theo một thoả thuận ký với Pháp vào năm 2008.

Thỏa thuận còn bao gồm xây dựng đầu tàu ngầm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của Mỹ Latin trong tương lai.

jW05ydNz.jpgPhóng to
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và mô hình tàu ngầm quân sự Scorpene trong buổi lễ khởi công - Ảnh: AFP

Mỗi chiếc tàu này được trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm cho 18 ngư lôi và những tên lửa chống tàu SM.39 Exocet của Pháp.

Hãng tin RIA cho biết Tổng thống Dilma Rousseff nói việc đóng tàu ngầm quân sự này là một bước tiến quan trọng giúp Hải quân Brazil đạt tầm cao mới về công nghệ. Thành phố này cũng được chọn làm nơi đặt căn cứ hải quân chứa các tàu ngầm trong tương lai.

Năm 2008, Brazil và Pháp đã cùng ký một hợp đồng xây dựng bốn tàu ngầm quân sự Scorpene chạy bằng diesel và điện. Theo RIA, mỗi tàu có khối lượng từ 1.400-1.800 tấn. Chi phí đóng mỗi tàu vào khoảng 565 triệu USD. Chiếc tàu đầu tiên dự định hoàn thành vào năm 2016 và sẽ chuyển giao cho Hải quân vào năm 2017.

D3sIYyoJ.jpgPhóng to
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet tại lễ khởi công - Ảnh: AP

Cũng theo hợp đồng, AP cho biết tàu ngầm nguyên tử đầu tiên của Brazil sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2023. Các quan chức nước này nói việc xây dựng tàu ngầm nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên dưới biển của mình.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên