02/12/2014 10:44 GMT+7

Bớt than phiền về ATM

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Từ ngày 12-12, theo nghị định 96 của Chính phủ, ngân hàng để ATM không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt 10-15 triệu đồng.

Nhiều vi phạm khác liên quan đến dịch vụ ATM cũng sẽ bị phạt cho thấy cơ quan quản lý đang quyết liệt để cải thiện chất lượng dịch vụ ATM vốn đã thân thuộc với hàng triệu người.

Các vi phạm ảnh hưởng đến người tiêu dùng đều bị phạt như: để ATM ngừng hoạt động 24 giờ không thông báo; lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động ATM không đúng quy định; để ATM nuốt thẻ của khách hàng do mất điện đột ngột; không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của ATM; không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ 24/24 giờ...

Thực tế, từ trước đến nay chưa có một nghiên cứu chính thức nào liên quan đến chất lượng dịch vụ thẻ ATM để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng.

Nhưng nhiều nơi khách hàng vẫn còn phàn nàn về chất lượng. Anh chị công nhân quen phải xếp hàng trước ATM để rút tiền vào dịp lễ, tết, nhưng có người không rút được vẫn bị trừ tiền.

Nhiều trường hợp phải đảo nhiều vòng để tìm ATM vì máy ATM hết tiền. Bác hưu trí không hiểu vì sao chiếc thẻ ATM của mình lại bị máy nuốt mất.

Điện lên tổng đài phản ảnh không ai nghe máy, nghe nhạc chờ đến thuộc lòng. Sự bất tiện của khách hàng với sự cố ở cây ATM là muôn hình vạn trạng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến tháng 9-2014 cả nước có trên 50 tổ chức với khoảng 76 triệu thẻ đã được phát hành. Số người nhận lương qua tài khoản cũng đang tăng. Nhưng phạt chưa hẳn đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hiện hoạt động giám sát chất lượng ATM do bộ phận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước phụ trách. Đây cũng là đơn vị có chức năng xử phạt nếu ngân hàng để xảy ra sự cố của ATM.

Tuy nhiên, chính những người có thẩm quyền này thừa nhận việc xử phạt không hề đơn giản. Trước đây cũng có kiểm tra, xử phạt các vi phạm liên quan đến ATM nhưng chủ yếu xử phạt bổ sung. Các lỗi xử phạt cũng chủ yếu là lỗi “nguội”, dễ thấy, dễ ghi lại (như ATM không có camera, nguồn điện không đảm bảo...).

Trong khi để nâng cao chất lượng dịch vụ ATM lại là công tác xử lý sự cố có đúng thời hạn quy định, máy bị lỗi do chủ quan hay khách quan. Lực lượng thanh tra thì mỏng, chủ yếu làm theo đợt chứ chưa phải “lực lượng phản ứng nhanh” như kỳ vọng của người dân.

Cũng cần nhắc lại trước đây đã có quy định một ngân hàng hay chi nhánh ngân hàng bị xử phạt hành chính do vi phạm về dịch vụ ATM thì trong năm đó sẽ không được đặt thêm ATM mới. Tuy vậy, thực tế có ít ngân hàng bị “trảm”, dù chất lượng dịch vụ vẫn bị khách hàng phàn nàn.

Bởi thế, dù có đưa ra mức phạt nghiêm khắc nhưng khâu kiểm tra, giám sát không được đầu tư tương xứng thì người dân vẫn còn vất vả với ATM. Chắc chắn mọi người đều mong muốn giao dịch với ATM được thuận lợi hơn là để xảy ra sự cố rồi phạt ngân hàng.

Với người tiêu dùng, phạt chỉ là chuyện đã rồi. Do vậy, để bớt đi những lời than phiền về dịch vụ ATM, cách tốt nhất là Ngân hàng Nhà nước phải siết chặt các quy trình, thao tác, vận hành ATM của các ngân hàng thương mại. Chăm bẳm vào phạt chỉ là giải quyết phần ngọn, khi đó than phiền về chất lượng dịch vụ ATM sẽ là chuyện dài không có đoạn kết.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên