Thịt heo mua tại siêu thị luôn có giá ổn định và yên tâm về nguồn hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đây là tin vui với các bà nội trợ sau một thời gian giá thịt heo nhảy múa liên tục khiến các bữa cơm trở nên đắt đỏ, chi phí ăn uống hàng ngày tăng lên.
Sau một đêm tăng 30.000 đồng/kg
Nhiều bà nội trợ cho biết đang rất lo lắng khi chuẩn bị thực phẩm Tết năm nay. Bà Minh, ngụ Q.8 cho biết cách đây ba tuần, cứ mỗi lần ra chợ là chóng mặt với giá thịt heo từ 95.000 đồng/kg rồi lên 110.000 đồng/kg và bây giờ là 160.000 đồng/kg, các loại thịt gia đình thường ưa thích như ba rọi thì lên đến 200.000 đồng/kg. "Chỉ sau một đêm, giá thịt heo tăng cả 20.000-30.000 đồng/kg, điều chưa từng xảy ra trước đây", bà Minh nói.
Bà Minh cho biết năm nào gia đình cũng chuẩn bị các hủ thịt heo ngâm nước mắm, rồi làm chả quết, nồi thịt kho… vừa nấu lấy không khí Tết, vừa biếu quà cho bà con. Nhưng năm nay, với giá thịt heo hiện tại, bà phải tính toán lại. Theo các bà nội trợ, giá thịt heo tăng ngay trước mùa Tết khiến họ cũng phải tính toán lại việc chuẩn bị món ăn ngày Tết năm nay, có thể thịt heo sẽ không thiếu nhưng giá sẽ tăng đến bao nhiêu!?.
Theo đại diện hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food hiện toàn hệ thống đang tiêu thụ trung bình 40 – 50 tấn thịt heo mỗi ngày, nhưng trong cao điểm Tết, con số này dự kiến sẽ tăng 30 – 40%.
Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết thực tế cơn sốt giá thịt heo trong thời gian qua có nguyên nhân chủ yếu do đợt dịch tả Châu Phi, đàn heo bị giảm, tỉ lệ tái đàn trong nước chưa cao. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc cũng tăng đột biến do nguồn cung heo trong nước của Trung Quốc bị ảnh hưởng của dịch tả, thiếu hụt nghiêm trọng.
"Thực tế cho thấy giá thịt heo nhảy múa trong thời gian qua chủ yếu diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống như các sạp, các chợ do nguồn hàng cung cấp cho các kênh này không ổn định, chủ yếu do thương lái thu gom từ các nông hộ nhỏ lẻ. Thương lái tạo tâm lý khan hàng đẩy giá cao bất ổn", ông Huy nói.
Saigon Co.op cam kết giá thịt heo tốt
Ông Đỗ Quốc Huy cho biết đến nay, Saigon Co.op đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị hàng hoá Tết Canh Tý. Đặc biệt năm nay, Saigon Co.op tập trung chốt sớm các phương án đảm bảo nguồn thịt heo giá tốt, dự kiến khoảng 3.500 đến 4.500 tấn, và sẽ tham gia bình ổn mạnh mặt hàng này từ nay cho đến cao điểm tết và ngay sau tết.
Đồng thời, các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước cũng đưa vào khai thác các mặt hàng thịt heo bảo quản mát sản xuất theo công nghệ lạnh Châu Âu và các mặt hàng thịt heo thảo mộc… để khách hàng có nhiều mặt hàng phong phú lựa chọn.
Theo ông Huy, việc cam kết giá thịt heo không biến động trong dịp Tết có được là nhờ vị thế của nhà bán lẻ lớn có năng lực. Từ đầu năm, hệ thống đã có kế hoạch và ký kết dài hạn với các đầu mối cung cấp thịt từ các trang trại quy mô lớn, lượng cung ổn định, kiểm soát bệnh dịch tốt hơn, nhờ đó kiểm soát giá cả cũng tốt hơn.
Không những đã chuẩn bị xong nguồn thịt heo giá tốt từ các đơn vị cung cấp lớn như Vissan, Anh Hoàng Thy, Meat Hà Nam…. để tích cực tham gia bình ổn giá, Saigon Co.op còn chuẩn bị một lượng lớn các mặt hàng thịt gà, thịt vịt, thủy sản, hải sản để người tiêu dùng có thêm lựa chọn cho bữa ăn gia đình trong dịp cao điểm Tết.
"Thực tế thời gian qua, giá thịt heo tăng nóng, sức mua của người tiêu dùng có phần chùng lại. Nếu không kịp thời ổn định giá cả thịt heo, thị trường Tết sẽ bị ảnh hưởng"
Ông Nguyễn Ngọc An - Tổng giám đốc Vissan
Ông Nguyễn Ngọc An - Tổng giám đốc Vissan, đơn vị cung ứng thịt heo cho các hệ thống siêu thị lớn, cho biết trong 7.500 tấn hàng hoá mà doanh nghiệp chuẩn bị cho mùa Tết năm nay thì thịt heo, bò tươi sống ước khoảng 2.500 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, công ty Vissan còn chuẩn bị các sản phẩm thịt heo đông lạnh đóng gói với trọng lượng từ 1kg, 2kg để đáp ứng thị trường khi giá thịt heo nóng biến động, đây sẽ là sản phẩm trợ giá cho người tiêu dùng.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc An, với giá thịt heo của doanh nghiệp đang bán hiện nay, doanh nghiệp chấp nhận lỗ một phần. Mức giá niêm yết hiện nay là theo cam kết của bình ổn hàng hoá mà TP.HCM đang thực hiện và sẽ được giữ qua cao điểm Tết.
Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết, cao điểm dịch tả heo Châu Phi rơi vào tháng 5 vừa qua, dù sức mua thị trường giảm mạnh nhưng hệ thống siêu thị của Saigon Co.op vẫn ghi nhận sức mua thịt heo tăng cao hơn 30% do người tiêu dùng thấy an tâm hơn khi mua thịt heo trong siêu thị.
Nhiều kịch bản ứng phó
Theo đánh giá của Sở Công thương TP.HCM, từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, sản lượng tiêu thụ thịt heo tại chợ giảm nhưng tại siêu thị lại tăng nhẹ. Nguyên nhân do tâm lý người tiêu dùng lo ngại dịch bệnh, ngại mua kênh chợ truyền thống. Riêng sản lượng tiêu thụ tại hệ thống điểm bán hàng bình ổn thị trường như Saigon Co.op, Satra, Vissan… tăng khoảng 30% do giá cả ổn định, đảm bảo chất lượng, có truy xuất nguồn gốc. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng như thịt gia cầm, rau củ quả… tăng 10-15% do là sản phẩm thay thế thịt heo, giá ổn định.
Để ổn định thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán, bên cạnh giải pháp căn cơ là xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, Sở Công thương đang tập trung theo dõi sát thị trường thịt heo và thực phẩm thay thế: thịt gia cầm, rau củ quả… đôn đốc doanh nghiệp tiếp tục chủ động nguồn hàng, đẩy mạnh cung ứng thịt heo. Ngoài ra, thông tin sai lệch về thị trường thịt heo sẽ bị xử lý.
Đại diện Sở Công thương cũng cho biết trong trường hợp cần thiết sẽ xem xét phương án tăng cường nhập khẩu thịt heo từ các nước như Brazil, Mỹ, Tây Ban Nha, Bỉ, Canada... Hiện các doanh nghiệp bình ổn thị trường đều đã có kế hoạch, phương án, tổng thời gian từ lúc đặt hàng đến cửa hàng bán lẻ dao động 45-60 ngày.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận