29/12/2014 05:50 GMT+7

Bóng đá và cộng đồng

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Hai sự kiện diễn ra cách nhau sáu năm, với những con người khác nhau, nhưng chung một mục đích mà bóng đá Việt Nam đang thiếu...

1 Cách đây hơn sáu năm, vào chiều 29-11-2008 đã có một cuộc giao lưu hết sức cảm động diễn ra trên sân Thành Long giữa các tuyển thủ bóng đá Việt đang tập trung chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup với 23 bệnh nhi ung thư đến từ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Hôm ấy nhiều cầu thủ đã khóc. Tiền vệ Thạch Bảo Khanh không nén nổi xúc động dâng trào đã có lúc tách riêng ra một góc ngồi trầm ngâm. Anh tâm sự với phóng viên Tuổi Trẻ rằng: “Được gặp gỡ trực tiếp các em như thế này, tôi thấy cuộc sống thật đáng quý biết bao. Có lẽ các cầu thủ khác sau buổi chơi đùa cùng các em cũng sẽ suy nghĩ nhiều và sống sao cho có ích hơn với bản thân và xã hội”.

Còn Công Vinh thì ngày hôm sau lẳng lặng xin phép HLV Calisto rời khỏi đội tuyển vài giờ. Anh tìm đến nhà bệnh nhi Trần Hoàng Quân, một cậu bé từng khoác áo U-13 TP.HCM nhưng giấc mơ làm cầu thủ đã không thành bởi căn bệnh quái ác. Giờ đây, cậu bé đã ở trên thiên đường và hẳn không quên buổi tối hôm ấy, khi thần tượng Công Vinh tìm đến nhà và cả hai kết nghĩa anh em.

Tôi lật lại những bài báo cũ để đọc mà lòng quặn lên trước những dòng chữ: “Đêm qua Quân bị cơn đau hành, ngủ đến 13g mới lại sức. Ăn xong chén cơm Quân đòi đi ngay để giao lưu với các tuyển thủ. Nếu không có động cơ này, chắc Quân nằm tiếp đến chiều” - ba Quân kể với phóng viên.

Gần một tháng sau buổi giao lưu ấy, đội tuyển bóng đá VN đã đăng quang AFF Cup lần đầu tiên.

2 Sáu năm sau, Hoàng Anh Gia Lai đã đưa đội bóng với thành phần chủ lực là lứa cầu thủ U-19 gồm những cái tên đang được yêu mến như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều...đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM giao lưu vào chiều 27-12-2014.

Sự hiện diện của các cầu thủ đã đem đến cho các bệnh nhi một nguồn động viên tinh thần rất lớn. Bên cạnh đó, các cầu thủ cũng đã nhận được món quà vô giá từ các bệnh nhi - món quà mà Thạch Bảo Khanh đã có sáu năm trước: sống sao cho có ích hơn với bản thân và xã hội.

Cuộc giao lưu chiều 27-12 cũng y như sáu năm trước. Cũng những giọt nước mắt trên gương mặt các cầu thủ. Cũng có người - Phạm Văn Tiến - không nén nổi xúc động phải tách ra ngồi riêng một lúc để kìm nén cảm xúc như Bảo Khanh...

3 Nhắc đến những hoạt động hết sức ý nghĩa này, tôi nhớ đến Phương Trinh, cô phóng viên trẻ của báo Khăn Quàng Đỏ. Sáu năm trước, Trinh tìm tôi và ngỏ lời: “Anh à, em thấy báo chí, dư luận nói quá nhiều về chuyện các cầu thủ chỉ biết tập luyện, thi đấu, kiếm tiền và xài tiền cho những thú vui như nhậu nhẹt, cờ bạc, vũ trường... Vì vậy em muốn làm một chương trình mang tên “Bóng đá và cộng đồng”. Tụi em sẽ thành lập lực lượng tình nguyện viên tổ chức giúp các đội bóng những chuyến đi thăm, giao lưu với những con người bất hạnh, thiếu may mắn trong xã hội. Em nghĩ một khi các cầu thủ được tiếp xúc với những người thiếu may mắn ấy, họ sẽ sống khác đi”.

Chúng tôi đã bàn bạc với nhau rất hào hứng về chương trình “Bóng đá và cộng đồng” này. Thậm chí còn bàn chi tiết là quà cáp cho những người thiếu may mắn phải do chính tiền túi của cầu thủ chứ không phải tiền của các ông chủ đại gia từ những đội bóng. Bởi có như vậy thì người nhận và người tặng mới thấy ý nghĩa. Và chúng tôi thống nhất chọn đội tuyển quốc gia đang tập trung chuẩn bị cho AFF Cup làm thí điểm, và “đối tác” với các tuyển thủ chính là các bệnh nhi ung thư.

Thật mừng làm sao khi trình bày ý tưởng với ông Calisto, vị HLV người Bồ Đào Nha cũng hết sức hào hứng. Chính ông là người đã yêu cầu đưa các bệnh nhi ra sân bóng để các em hít thở không khí trong lành, vui chơi thoải mái với các cầu thủ chứ khuôn viên bệnh viện quá chật hẹp.

Sau lần mở màn thật ấn tượng ấy, chúng tôi mấy lần đề xuất một số quan chức VFF thời ấy với mong muốn phát động, giới thiệu chương trình “Bóng đá và cộng đồng” với các đội bóng. Đáng tiếc làm sao, “tần số” của hai bên không gặp nhau khiến “Bóng đá và cộng đồng” tắc luôn từ ấy.

Nhắc lại những chuyện cũ để hi vọng sau cuộc giao lưu của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai với bệnh nhi ung thư, “Bóng đá và cộng đồng” sẽ được chính VFF (có bầu Đức là phó chủ tịch) khôi phục và nuôi dưỡng. Làm được điều đó, có khi sẽ chẳng cần tới việc mời công an vào cuộc để trị tiêu cực!

[box]U-23 VN trẻ hóa lực lượng

Chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Lê Hùng Dũng cho biết ông và HLV Toshiya Miura đã có cuộc trò chuyện thân tình trước lúc vị HLV người Nhật Bản về nhà đón lễ Giáng sinh và năm mới 2015. Trong cuộc trò chuyện riêng này, ông Dũng có gợi ý với HLV Miura rằng nên tính toán lực lượng sao cho hợp lý nhất để đội tuyển U-23 VN có thể tham dự SEA Games 2015 (Singapore) và SEA Games 2017 (Malaysia). Quan điểm nêu trên đã được thống nhất tại phiên họp vào tuần qua của thường trực VFF.

Thường trực VFF khẳng định rằng việc trẻ hóa lực lượng là mục tiêu lớn nhất, việc chọn nhân sự như thế nào là quyền của HLV Toshiya Miura và VFF không can thiệp. HLV người Nhật Bản cho biết khi trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ, ông sẽ làm việc cùng các bộ phận chức năng của VFF để sớm đưa ra kế hoạch tuyển chọn, thi đấu của tuyển VN và U-23 VN qua các trận đấu quốc tế sẽ diễn ra vào năm tới gồm vòng loại Olympic Brazil, vòng loại U-22 châu Á, SEA Games 2015.

Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức nói: “Trẻ hóa lực lượng, không chạy theo thành tích trước mắt là nhiệm vụ đặt ra cho thường trực VFF nhiệm kỳ này, và chúng tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Tổng cục TDTT cũng như với người hâm mộ cả nước. Nhưng trẻ hóa ra sao, làm theo bài bản như thế nào thì luôn phải có sự thống nhất cao giữa VFF với HLV trưởng dựa trên định hướng được VFF đề ra. Tôi hoàn toàn ủng hộ xu hướng trẻ hóa đội tuyển quốc gia lẫn đội tuyển U-23 VN để mang lại hình ảnh tươi mát hơn cho bóng đá nước nhà”. Không loại trừ khả năng lứa cầu thủ U-19 hiện nay sẽ được HLV Miura đồng ý chọn lựa dự SEA Games 2015 tại Singapore.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng khẳng định Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẵn sàng tài trợ tuyệt đối, vô điều kiện cho đội tuyển VN lẫn tuyển U-23 VN đến lúc tuyển VN đoạt chức vô địch AFF Suzuki Cup và đội tuyển U-23 VN đoạt HCV SEA Games.

SĨ HUYÊN

[/box]

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên