
Võ Huy Toàn (phải) là một trong hai cái tên sáng giá nhất của CLB TP.HCM nhưng cũng qua thời đỉnh cao - Ảnh: N.K.
"Không khí sân Thống Nhất chán quá. Mấy trận rồi, đội đi sân nào đá cũng đông khán giả, cầu thủ đá dưới sân hưng phấn, rất sung sướng" - trợ lý Hồ Hoàng Tiến, một người con của bóng đá TP.HCM hiện làm trợ lý ở CLB Phù Đổng Ninh Bình, cảm thán.
Nỗi buồn vắng khán giả
Kể từ sau ngôi á quân V-League 2019, CLB TP.HCM đã trải qua 4/5 mùa giải toàn vất vả tìm đường trụ hạng, ngoại trừ năm ngoái bất ngờ đứng thứ 4. Còn năm nay, khi V-League 2024 - 2025 mới đi đến vòng 14, nỗi ám ảnh lo trụ hạng lại hiện về khi CLB TP.HCM nằm ở nhóm cuối nguy hiểm.
Với đội bóng không có sự đầu tư lớn và năm nào cũng lo đua trụ hạng như thế, có khán giả đến sân Thống Nhất ủng hộ đã là chuyện đáng mừng chứ mơ gì chuyện xa xôi. Chỉ tội các cầu thủ và CLB TP.HCM, đá trên sân nhà nhưng chưa bao giờ có được sự ủng hộ lớn của người hâm mộ.
"Bóng đá muốn có khán giả thì phải đầu tư con người, có thành tích. Không có gì hết mà muốn khán giả đến sân thì rất khó. Muốn có cầu thủ ngôi sao, có thành tích thì phải xem nguồn lực kinh tế của đội thế nào. Điều này là vấn đề của CLB TP.HCM", HLV Phùng Thanh Phương tặc lưỡi.
Kinh tế khó khăn chung khiến CLB TP.HCM không có nguồn tài trợ lớn. Đó là lý do CLB TP.HCM mùa này sử dụng nhiều cầu thủ trẻ, lấy chủ yếu từ CLB hạng nhất Bà Rịa - Vũng Tàu, vốn không tốn nhiều chi phí vì có chung nhà tài trợ.
Thủ môn Việt kiều Patrik Lê Giang, hậu vệ Võ Huy Toàn là cái tên sáng giá nhất của CLB TP.HCM hiện tại. Còn đa phần là những cái tên ít người biết. Với lực lượng như thế, kéo khán giả đến sân Thống Nhất đã khó, nói gì đến chuyện có thành tích để còn có đông khán giả.
Hiểu được tình cảnh khó khăn về kinh tế của đội bóng, nhưng thầy trò HLV Phùng Thanh Phương vẫn không khỏi buồn mỗi khi ra sân, nhìn các khán đài trống hoác.
Phải mua vé vào sân Thống Nhất xem CLB TP.HCM thi đấu chỉ lo trụ hạng ở V-League có thể là khiến khán giả không mặn mà. Nhưng ngay cả khi không phải mua vé xem CLB Trẻ TP.HCM thi đấu ở giải hạng nhất 2024 - 2025, người hâm mộ cũng không đến.
"Chúng tôi khá buồn khi từ đầu mùa đến giờ, không có nhiều khán giả đến sân Thống Nhất xem và ủng hộ đội dù các trận đấu đều không bán vé", HLV đội trẻ TP.HCM Trần Duy Quang nói.

Ông Nguyễn Nam Nhân - phó giám đốc sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM nói tìm tài trợ cho bóng đá rất khó - Ảnh: TTO
Không kiếm được nhà tài trợ
HLV Phùng Thanh Phương thừa nhận một đội bóng có nhiều cầu thủ không mấy người biết thì rất khó có khán giả. Đội có nhiều cầu thủ chất lượng, có thành tích thì khán giả sẽ đến sân đông. Vì thế, muốn sân Thống Nhất đông khán giả, CLB TP.HCM cần phải được đầu tư tốt hơn.
Tương tự, HLV Trần Duy Quang cũng cho rằng một đội bóng mới thăng hạng như Trẻ TP.HCM, được chuyển giao lực lượng từ CLB Phù Đổng Ninh Bình cũ, không có ngôi sao hay cầu thủ chất lượng thì rất khó thu hút khán giả TP.
Ông nói: "Muốn kéo khán giả đến sân Thống Nhất đông, không có cách nào khác phải có sự đầu tư về lực lượng để có thành tích. Đội Trẻ TP.HCM thiếu sức hút với người hâm mộ, đa số cầu thủ không có tên tuổi".
Phải đầu tư cho đội bóng mạnh lên, có thành tích thì mới hút khán giả. Nhưng tiền đâu để đầu tư là câu hỏi không có lời đáp dù TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước.
CLB TP.HCM dù nhận được sự quan tâm lớn của TP nhưng cũng chỉ kiếm được khoảng 20 tỉ đồng/mùa từ hai nhà tài trợ. Một con số quá khiêm tốn để đua trụ hạng chứ đừng nói là để cạnh tranh thành tích.
Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Nam Nhân thừa nhận kiếm tài trợ cho bóng đá chuyên nghiệp rất khó.
"Sở chỉ quản lý về mặt nhà nước về mặt thể dục thể thao, các đội bóng hiện nay hoạt động theo cơ chế chuyên nghiệp. Cho nên đội nào tăng cường đầu tư, có tầm nhìn thì sẽ thu hút được khán giả. Nhưng thực sự thì kiếm tài trợ cho bóng đá chuyên nghiệp của TP.HCM rất khó", ông nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận