03/08/2016 12:18 GMT+7

Bóng đá là hi vọng cứu rỗi

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TTO - Siêu sao đang chơi cho đội Barca là Neymar và các đồng đội gánh trên vai một trách nhiệm vô cùng to lớn tại Olympic 2016: giúp bóng đá Brazil lần đầu tiên giành tấm huy chương vàng thế vận hội.

Neymar - ngôi sao được người Brazil kỳ vọng nhiều nhất tại Olympic Rio 2016 - Ảnh: Reuters

Cơn khát thế kỷ

Olympic và nền bóng đá của Brazil có lẽ là mối quan hệ “vô duyên” lạ lùng nhất lịch sử thể thao thế giới. Dù luôn được đánh giá là quốc gia của những thiên tài bóng đá, hùng mạnh ở cả bóng đá nam lẫn nữ nhưng người Brazil chưa một lần giành được tấm HCV bóng đá.

Riêng tuyển bóng đá nam Brazil từng năm lần vô địch thế giới nhưng những gì họ giành được ở thế vận hội chỉ là những nỗi tiếc nuối với ba lần giành HCB, hai lần giành HCĐ.

Trong lịch sử bóng đá, Olympic không phải là một đấu trường được xem trọng lắm, dẫn đến tình trạng giải đấu này trở thành sân chơi riêng dành cho các đội bóng Đông Âu như Nam Tư, Hungary, Tiệp Khắc, Liên Xô... những năm thập niên 1980 trở về trước.

Những cường quốc thực thụ của làng túc cầu như Đức, Ý, Pháp, Hà Lan rất hiếm khi đạt thành tích cao ở Olympic. Brazil cũng vậy, cho đến khi họ bắt đầu “nóng mặt” vì sự kém duyên của mình ở thập niên 1980 với liên tục hai trận chung kết thất bại tại các kỳ Olympic 1984 và 1988.

Tại những kỳ Olympic sau đó, bóng đá Brazil bắt đầu tỏ ra nghiêm túc dần nhưng tiếp tục lỡ hẹn với hai tấm HCĐ ở Olympic 1996 và 2008.

Đỉnh điểm của nỗi tiếc nuối là trên đất Anh mùa hè 2012. HLV Mano Menezes khi đó mang đến xứ sương mù một đội ngũ mà nhiều người ca ngợi là đủ sức vô địch cả World Cup chứ chẳng riêng gì giải đấu dành cho lứa tuổi U-23.

Olympic Brazil khi đó có Neymar, Danilo, Oscar, Ganso, Pato cho nhóm dưới 23 tuổi và những cầu thủ bổ sung gồm Thiago Silva, Marcelo và Hulk: một dàn siêu sao mạnh khủng khiếp và gần như là toàn vẹn của tuyển Brazil.

Nhưng rồi Brazil hùng mạnh một lần nữa bị “thọc gậy bánh xe”, lần này là trước đội bóng Trung Mỹ Mexico bị đánh giá thua xa về lực lượng trong trận chung kết. Cơn khát HCV bóng đá từ Olympic Paris 1900 của Brazil tiếp tục kéo dài thêm bốn năm.

Và lẽ thông thường, càng hiếm thì càng quý. Ông Breno, một tình nguyện viên lớn tuổi, cho biết ông khao khát đội nhà đăng quang tại Olympic 2016 còn hơn cả chức vô địch World Cup.

Dân Brazil sẽ nổi giận nếu đội nhà thất bại

Ngay cả khi không có nỗi khát khao vô địch của những CĐV nước chủ nhà, du khách đến với Olympic Rio có lẽ vẫn sẽ cảm nhận được bầu không khí cuồng nhiệt khi môn túc cầu được đưa đến “thánh địa” của nó.

Không có bề dày thành tích bằng Sao Paulo nhưng bóng đá vẫn là môn thể thao vua tại Rio de Janeiro.“Bóng đá đường phố vẫn hiện diện nhiều trong các khu phố ổ chuột, nhưng những sân cỏ nhân tạo đang bắt đầu thay thế. Hầu hết phụ huynh đều lo được cho con mình một đôi giày để đi đá sân cỏ nhân tạo” - Leandrao Silva, một HLV bóng đá nghiệp dư tại Rio de Janeiro, cho biết.

Sân bóng được rào kín bằng hàng rào kẽm gai và một lớp tường sơn phết sặc sỡ cùng sàn đất ximăng màu xanh với những đôi chân trần chạy thoăn thoắt là hình ảnh quen thuộc nhất của bóng đá tại Rio de Janeiro, nằm bên trong những khu phố ổ chuột.

Đội hình Olympic Brazil đắt giá nhất

Nếu xét về giá trị trên thị trường chuyển nhượng, đội bóng chủ nhà hoàn toàn áp đảo mọi đối thủ. Dàn sao trong tay HLV Rogerio Micale có tổng giá trị đội hình lên đến 255 triệu euro (theo ước tính của trang Transfermarkt), bỏ xa đội bóng thứ nhì là Olympic Đức (135 triệu euro). Đội xếp thứ ba trong danh sách này, Olympic Hàn Quốc chỉ có giá vỏn vẹn 32,15 triệu euro.

Cầu thủ giá trị nhất tuyển Brazil hiển nhiên là Neymar với giá ước lượng lên đến 100 triệu euro, sau anh lần lượt là Marquinhos (30 triệu euro), Felipe Anderson (19 triệu euro), Gabriel Jesus (16 triệu euro) hay Rafinha (12 triệu euro).     

Rạng sáng 5-8 (giờ VN), đội Olympic Brazil sẽ có trận ra quân gặp Olympic Nam Phi và theo thông báo, số vé bán ra cho trận đấu ở sân Mane Garrincha (Brasilia) sức chứa 70.000 chỗ này đã gần hết sạch.

Nhưng không cần phải có các sân bóng nói trên hoặc sân cỏ nhân tạo, Rio de Janeiro vẫn tràn đầy không khí bóng đá. Từ những chú nhóc 6 - 7 tuổi cho đến học sinh, họ có thể chơi bóng ở khắp mọi nơi.

Trên đường tham quan khu Rocinha, chúng tôi bắt gặp một cặp học sinh cấp III vừa đi vừa tập chuyền bóng. Trên sân thượng của khách sạn tôi trú ngụ, các chú nhóc mang giày, mặc áo rồi cùng nhau vui đùa với quả bóng cũ mà chúng xin được từ cậu con trai ông chủ...

Trong lòng một xã hội đang đầy những dấu hiệu biến loạn, bất ổn của Rio de Janeiro, bóng đá dường như là thứ duy nhất duy trì được vẻ yên bình, thanh thản đầy tự nhiên đến thế.

Và có lẽ nó cũng sẽ là hi vọng cứu rỗi dành cho Chính phủ Brazil, với những người tổ chức Olympic đang bị chỉ trích dữ dội vì đã mang về một thế vận hội “thừa thãi, lãng phí” dành cho người dân. Có một thực tế rất rõ ràng, lợi thế sân nhà giúp Brazil nâng cao đáng kể cơ hội vô địch.

“Brazil sẽ vô địch Olympic lần này, còn Neymar giành ngôi vua phá lưới. Kiểu gì thì chúng tôi cũng là đội bóng mạnh nhất Olympic”, Joao Luiz - cậu học sinh tôi gặp trên đường đi Rocinha - chắc mẩm như đinh đóng cột.

Joao nói không sai, Brazil của Olympic 2016 tuy không có dàn sao hùng mạnh như cách đây bốn năm nhưng vẫn là ứng cử viên số 1 giải đấu với siêu sao Neymar cùng nhiều cầu thủ đã khẳng định được tên tuổi ở bóng đá châu Âu như Marquinhos, Rafinha, Felipe Anderson hay ngôi sao 19 tuổi mới nổi Gabriel Jesus.

Việc “để dành” Neymar cho Olympic, không tham dự Copa America 2016 đã nói lên khát khao vô địch môn bóng đá lần này của đất nước chủ nhà.

Nhưng trong trường hợp Neymar và đồng đội không thể vô địch, Chính phủ Brazil có lẽ sẽ phải hứng chịu thêm một cơn bùng nổ nữa của người dân, đặc biệt là người dân nghèo.

“Tôi vẫn nhớ những hình ảnh tồi tệ sau trận thua trước Đức ở bán kết World Cup 2014, thành phố Rio như thể chìm trong bạo loạn vậy. Những gã trai trẻ đập phá, đốt cả xe cộ. Sự giận dữ lúc đó lớn hơn bất kỳ cuộc biểu tình vì công ăn việc làm nào. Lúc đó tôi không phải là tình nguyện viên và chỉ biết ở trong nhà cho an toàn”, ông Breno nói.

Không đâu mê bóng đá bằng các khu phố ổ chuột. Và một khi không được thỏa mãn niềm vui, những thanh niên trong các ổ tội phạm vốn dĩ đã hoạt động âm ỉ trước thềm Olympic này có lẽ sẽ lại bùng nổ. Gánh nặng trên đôi vai Neymar và đồng đội đang lớn hơn bao giờ hết.

Kỳ 4: An ninh thắt chặt ở Rio

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên