22/05/2012 08:22 GMT+7

Bốn người leo núi chết trên Everest

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Bốn người leo núi từ Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc và Canada đã thiệt mạng khi đang trên đường trở về từ Everest - ngọn núi cao nhất thế giới. Một người khác vẫn đang mất tích.

TTO - Bốn người leo núi từ Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc và Canada đã thiệt mạng khi đang trên đường trở về từ Everest - ngọn núi cao nhất thế giới. Một người khác vẫn đang mất tích.

Các quan chức và công ty du lịch ngày 21-5 cho biết trong số các nạn nhân có một người Đức 61 tuổi tên Eberhard Schaaf và một người Hàn Quốc 44 tuổi tên Song Won Bin. Hai người này chết ở phía nam đỉnh núi. 

“Các nhân viên y tế tại Trung tâm cứu hộ Himalaya cho biết ông Eberhard Schaaf chết do bị say độ cao” - Ang Tshering Sherpa, một quan chức Công ty du lịch Asian Trekking có trụ sở ở Kathmandu, nói với AFP.

Trong khi đó Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức ngoại giao của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Kathmandu nói Song Won Bin chết do bị ngã sau khi bị say độ cao và rơi khỏi vách đá.

Song Won Bin là thành viên một nhóm leo núi vốn là bạn học cũ tại một trường trung học ở thành phố Daejeon, miền trung Hàn Quốc. Nhóm này có vài chục người, bay tới Nepal vào cuối tháng 3 để chinh phục Everest nhân kỷ niệm 50 năm thành lập trường.

Tilak Pandey - quan chức du lịch tại trại Everest, cho biết một người leo núi khác là Shriya Shah, 33 tuổi, người Canada gốc Nepal, cũng thiệt mạng khi chinh phục “nóc nhà thế giới”.

Trên trang cá nhân của mình, Shah nói cô sinh ra tại Kathmandu và lớn lên ở Mumbai, Ấn Độ. Hiện cô sống ở Toronto và mô tả mình là "một doanh nhân, nhà hoạt động chính trị, nhân viên xã hội và trên hết là một phụ nữ táo bạo".

Trước khi leo Everest, cô viết: "Đây là ước mơ và niềm đam mê của tôi, và tôi muốn làm một điều gì đó cho đất nước mình. Không có gì là không thể trên thế giới này”. Hiện chưa có thông tin chi tiết về cái chết của cô.

Thông tin với AFP, một quan chức du lịch khác là Deependra Paudel cho biết nhà leo núi Trung Quốc Ha Wenyi, 55 tuổi, được tìm thấy chết trên Everest ở độ cao 8.600m.

“Đa số trường hợp tử vong là do say độ cao. Những người leo núi thường dồn hết năng lượng cho chuyến leo lên và bị kiệt sức khi trở xuống”, Ang Tshering Sherpa nói.

Ông cũng cho biết các hướng dẫn viên leo núi của công ty ông đã thông báo phát hiện thi thể một người leo núi khác ở sườn bắc Everest, nhưng hiện ông chưa có thông tin chi tiết để xác minh trường hợp này. Ngoài ra một hướng dẫn viên leo núi người Nepal cũng đang mất tích.

Gần 4.000 người đã leo lên Everest kể từ năm 1953, thời điểm hai nhà leo núi Edmund Hillary và Tenzing Norgay chinh phục Everest thành công, và hơn 200 người đã mãi mãi ra đi trên các sườn của ngọn núi cao 8.848m này.

TƯỜNG VY

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên