17/02/2016 15:37 GMT+7

Bốn máy bay tàng hình Mỹ đến Hàn "dằn mặt" Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG - M.ANH
NGUYỆT PHƯƠNG - M.ANH

TTO - Ngày 17-2, bốn máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ đã bay tới Hàn Quốc - động thái được cho là để "dằn mặt" Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh.

Các chiến đấu cơ F-22 bay trên bầu trời Hàn Quốc hôm nay - Ảnh: Reuters
Các chiến đấu cơ F-22 bay trên bầu trời Hàn Quốc ngày 17-2- Ảnh: Reuters

Theo AFP, bốn chiến đấu cơ siêu hiện đại F-22 được tám máy bay Mỹ và Hàn Quốc hộ tống đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Osan gần thành phố Pyeongtaek, cách biên giới CHDCND Triều Tiên khoảng 70km.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm phản ứng lại vụ thử hạt nhân và tên lửa mới đây của CHDCND Triều Tiên.

“Sứ mệnh này thể hiện sức mạnh liên minh Mỹ - Hàn và quyết tâm của cả hai nước trong việc duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên” - tướng Terrence J. O'Shaughnessy, một lãnh đạo không quân Mỹ, khẳng định.

Tướng O'Shaughnessy mô tả chiến đấu cơ F-22 là “máy bay chiến đấu lợi hại nhất trên thế giới”. Ông nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ Hàn Quốc của Mỹ “cứng như thép”.

F-22 là loại máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình cao nhất, có thể bí mật xâm nhập không phận đối phương và ném bom hạt nhân.

Trước giờ rất hiếm khi Mỹ đưa 4 máy bay chiến đấu tàng hình cùng một lúc tới Hàn Quốc, nên động thái mới nhất này được cho là tín hiệu cảnh báo Mỹ gửi tới Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh gần đây.

Tháng trước, sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân, Washington cũng điều một “pháo đài bay B-52” tới bán đảo Triều Tiên. 

Hôm 15-2, tàu ngầm tấn công North Carolina cũng đã cập cảng Busan để tập trận chung cùng hải quân Hàn Quốc.

Tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân USS John C. Stennis dự kiến cũng sẽ tham gia cuộc tập trận chung giữa quân đội hai nước vào tháng 3 tới.

Trong tuần này quan chức Mỹ và Hàn Quốc cũng bắt đầu cuộc đàm phán về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới bán đảo Triều Tiên để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Từ Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn Cầu đe dọa nếu hệ thống THAAD được đưa đến Hàn Quốc, Trung Quốc cần triển khai thêm nhiều tên lửa trong khu vực và nâng báo động chống hệ thống THAAD lên mức cao nhất.

“Trung Quốc cần nói thẳng ra rằng hệ thống THAAD và các triển khai quân sự khác của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên là nhắm vào Trung Quốc” - Thời báo Hoàn Cầu lớn tiếng. 

NGUYỆT PHƯƠNG - M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên