13/07/2014 04:04 GMT+7

Bốn cuộc so tài quyết định

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Hãng tin Reuters nhận định bốn cuộc so tài dưới đây sẽ quyết định kết quả trận chung kết World Cup 2014 giữa Đức với Argentina (THTT trên VTV3 lúc 2g ngày 14-7).

Sami Khedira (Đức) - Lionel Messi (Argentina)

Được nhận định là 50% sức mạnh của đội tuyển Argentina nên chỉ cần khóa chặt được Messi, tuyển Đức sẽ giảm được nguy cơ bị thủng lưới. Do đó, trước trận đấu ban huấn luyện Đức đã xem lại nhiều lần băng ghi hình trận Argentina - Hà Lan để học cách Hà Lan “khóa chết” Messi trong 120 phút.

Nhiều khả năng Đức sẽ sử dụng tiền vệ Sami Khedira để đeo bám Messi. Ở những trận đã qua, Sami Khedira đã chơi rất ấn tượng trong vai trò tiền vệ phòng ngự và hoạt động gần như không biết mệt mỏi ở mọi trận đấu. Ngoài ra, Sami Khedira cũng nhiều lần đối mặt với Messi ở Tây Ban Nha nên anh có kinh nghiệm để đối phó với cầu thủ này.

Mats Hummels (Đức) - Gonzalo Higuain (Argentina)

Ngoài Messi, tiền đạo Higuain cũng là một trong những “ngòi nổ” nguy hiểm của Argentina mà người Đức cần phải lưu ý. Higuain đã đá chính tất cả sáu trận vừa qua của Argentina với 493 phút ra sân, ghi một bàn thắng và thực hiện một đường kiến tạo cho đồng đội. Dù Higuain chơi chưa thật ổn định nhưng anh là mẫu cầu thủ rất nguy hiểm với khả năng chớp thời cơ nhạy bén và dày dạn kinh nghiệm trận mạc.

Nhiệm vụ “chăm sóc” Higuain sẽ được giao cho trung vệ Mats Hummels. Ở những trận đã qua, Mats Hummels chơi rất tốt với khả năng không chiến mạnh mẽ và sự khôn ngoan trong việc phán đoán tình huống. Ở Champions League mùa rồi, Mats Hummels từng thất bại trong việc kèm chặt Higuain và để tiền đạo này ghi bàn giúp Napoli thắng Borussia Dortmund 2-1. Giờ đây Mats Hummels đang có cơ hội để phục hận.

Thomas Mueller (Đức) - Marcos Rojo (Argentina)

Tiền đạo Thomas Mueller đang xếp thứ hai trong danh sách “Vua phá lưới” với năm bàn thắng. Ở những trận đã qua, Mueller luôn là ngòi nổ rất nguy hiểm của đội tuyển Đức. Ưu điểm của Mueller là tốc độ, dứt điểm hoàn hảo và khả năng chọn chỗ tuyệt vời.

Mueller chủ yếu chơi bên cánh phải và anh sẽ đối mặt với hậu vệ Marcos Rojo (Argentina). Rojo không được nhiều người biết trước đó nhưng kể từ đầu giải đến nay, hậu vệ này chơi rất ấn tượng với 495 phút ra sân, ghi một bàn thắng, có 37 pha thu hồi bóng thành công, tỉ lệ chuyền bóng chính xác là 72,8% và được FIFA chấm 9,38 điểm.

Toni Kroos (Đức) - Javier Mascherano (Argentina)

Toni Kroos luôn chơi rất hay kể từ đầu giải với 570 phút ra sân, ghi hai bàn thắng và thực hiện bốn đường kiến tạo cho đồng đội. Ưu điểm của tiền vệ này là lối chơi thông minh với tầm quan sát rộng và những đường chuyền có độ chính xác rất cao. Trong các trận đấu đã qua, Toni Kroos luôn tích cực di chuyển khi chạy tổng cộng 68,3km với tốc độ lên đến 29,8 km/giờ và có 463 đường chuyền chuẩn xác. Sự xuất sắc của Toni Kroos hoàn toàn làm người ta quên đi việc Marco Reus vắng mặt ở giải do chấn thương.

Còn Javier Mascherano đã chơi phòng ngự tuyệt vời với khả năng đánh chặn tốt. Chính Mascherano đã vô hiệu hóa Robben trong trận bán kết với Hà Lan và có những pha cản phá tuyệt vời cứu thua cho đội tuyển Argentina. Điểm nổi bật của Mascherano là lối chơi lăn xả không ngại va chạm.

_____________________

15 phút đầu trận, thời điểm "vàng" của Đức

Tuyển Đức luôn tỏ ra đáng sợ mỗi khi họ ghi bàn trong khoảng 15 phút đầu của trận đấu. Cụ thể, trong trận thắng đậm Bồ Đào Nha 4-0 ở trận ra quân, Thomas Mueller đã ghi bàn mở tỉ số ở phút 12. Và kết thúc hiệp một, Đức đã dẫn 3-0 với hai bàn tiếp theo do công của Mats Hummels (phút 32) và Mueller (phút 45).

Trong trận thắng Pháp 1-0, Mats Hummels ghi bàn ở phút 13. Còn ở trận đại thắng 7-1 trước Brazil, Mueller mở tỉ số ở phút 11. Và kết thúc hiệp một, Đức đã dẫn 5-0, trong đó từ phút 23-29, Đức đã ghi liên tiếp bốn bàn thắng do công của Klose, Toni Kroos (2 bàn) và Sami Khedira.

Trong ba trận không sớm mở tỉ số, ngoài trận thắng Mỹ 1-0 (Mueller ghi bàn ở phút 55), Đức đều gặp rất nhiều khó khăn trước Ghana (Klose ghi bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 71). Còn trong trận tứ kết với Algeria, phải đến phút 92 và 120, Schurrle và Mesut Ozil mới ghi bàn đưa Đức vào bán kết.

Hãy chờ xem, thời điểm vàng này có đến với Đức trong trận chung kết hay không?

H.V.

[box]Dự đoán kết quả trận Đức - Argentina

* Goal.com dự đoán: Đức thắng 3-1. Theo kết quả thăm dò ý kiến người hâm mộ của Goal.com: 51,2% dự đoán Đức thắng, 44,4% dự đoán Argentina thắng, 4,4% dự đoán hòa và hai đội phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu 11m.

* Phần mềm Cortana của Microsoft, từng dự đoán đúng 13 trận ở VCK World Cup 2014, chọn Đức thắng Argentina.

* Báo điện tử Soccerlens dự đoán: Đức thắng 2-0.

* Bạn đọc báo Tuổi Trẻ Online: 72,6% dự đoán Đức vô địch và 27,4% thuộc về Argentina.[/box]

[box]Chuyên gia Đoàn Minh Xương dự đoán:

Đức sẽ lên ngôi

Đức được đánh giá cao hơn Argentina trong trận chung kết nhờ dàn cầu thủ có trình độ đồng đều (kể cả người đá dự bị), có nhiều năm gắn bó cùng nhau và đang trong giai đoạn tỏa sáng với phong độ rất cao.

Cái hay của Đức là biết cách thay đổi lối chơi trước từng đối thủ để đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể, Mueller và Klose thay nhau đá trung phong cắm nhưng có lúc cùng xuất hiện cạnh nhau ở tuyến đầu hoặc Lahm khá đa năng trong vai trò tiền vệ phòng ngự, hậu vệ phải...

Đức có khả năng gây sức ép một cách dữ dội, đa dạng trong nửa đầu hiệp một để đẩy đối thủ vào thế bị động, chống trả vất vả buộc phải phơi bày những khoảng trống. Bên cạnh đó, một vũ khí lợi hại khác của người Đức là việc tận dụng hoàn hảo những tình huống đá phạt cố định và ghi bàn với hiệu suất cao trong các pha không chiến.

Argentina vào chung kết là điều khá bất ngờ bởi họ không được đánh giá cao từ đầu giải. Thành công này nhờ vào việc HLV Alejandro Sabella đã xây dựng nên lối chơi thực dụng phù hợp với con người hiện có. Điều này thể hiện rõ qua cách đá phòng ngự phản công. Ở trận chung kết, tôi nghĩ Argentina vẫn trung thành với lối chơi này. Trong khi đó, Đức sẽ phát huy sở trường là cố gây sức ép từ đầu trận nhằm buộc hàng thủ Argentina bộc lộ sai lầm để Mueller, Klose, Ozil... khai thác cơ hội ghi bàn.

Theo tôi, chiến thắng chung cuộc sẽ thuộc về người Đức nhưng tỉ số sẽ không cao: 1-0 hoặc 2-1.

S.H. ghi[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên