24/04/2013 12:58 GMT+7

Bom "nồi áp suất" từ đâu ra?

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TT - Ý tưởng về “chế tạo bom ngay trong bếp nhà bạn” là của một nhân vật khủng bố khét tiếng người Syria. Đó là tên Mustafa Abdu al-Qader al-Muzeiek al-Jakeri Rufae, có biệt danh là Abu Masab Syria, sinh ra ở thành phố Aleppo (miền bắc Syria), tốt nghiệp kỹ sư cơ khí.

Theo alarabiya.net, cũng chính Abu Masab đã “dạy” cho những kẻ chập chững bước vào lĩnh vực khủng bố biết cách làm sao chọn được các mục tiêu tấn công có thể gây thiệt hại lớn nhất, gieo rắc nỗi kinh hoàng khủng khiếp nhất, lan truyền hình ảnh đẫm máu rộng rãi và nhanh chóng nhất chỉ với một chi phí nhỏ nhất!

Theo ý tưởng này, Abu Masab đã “dạy” các học trò khủng bố phải chọn địa điểm là các quảng trường đang tổ chức các sự kiện lớn như thi đấu thể thao. Ở đó tập trung đông đảo khán giả và giới truyền thông với các phương tiện nghe nhìn truyền hình vệ tinh phát trực tiếp khắp thế giới.

Trên tạp chí Al-Malahem (Bản anh hùng ca) của Tổ chức al-Qaeda phát hành năm ngoái, Abu Masab đã đăng nhiều kỳ một bài viết nhan đề “Cách chế tạo bom ngay trong bếp nhà bạn”, trong đó hướng dẫn sử dụng nồi áp suất để chế tạo bom với chi phí chỉ khoảng 100 USD!

Abu Masab cũng từng trực tiếp tham gia các vụ khủng bố kinh hoàng ở châu Âu. “Sự nghiệp” của y chấm dứt khi bị người Mỹ bắt tại Pakistan năm 2005. Mỹ đã di lý Abu Masab về Syria trong một kế hoạch bí mật giữa CIA với chính quyền của Tổng thống al-Assad. Y bị chính quyền Syria giam giữ đến đầu năm 2012 thì biến mất hoàn toàn trong khung cảnh cuộc khủng hoảng Syria đang chuyển từ phản kháng hòa bình sang giai đoạn đối đầu căng thẳng.

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên