25/09/2016 08:40 GMT+7

Bom đạn lại ào ạt dội xuống Aleppo

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Liên Hiệp Quốc lo ngại hai triệu người dân ở Aleppo không có nước uống khi giao tranh diễn ra dữ dội quanh thành phố Aleppo do quân đội chính quyền siết chặt vòng vây thành phố lớn nhất Syria.

Nhà cửa bị tàn phá ở một khu vực lân cận Aleppo sau đợt không kích ngày 24-9 - Ảnh: Reuters
Nhà cửa bị tàn phá ở một khu vực lân cận Aleppo sau đợt không kích ngày 24-9 - Ảnh: Reuters

Đài BBC đưa tin quân đội của tổng thống Bashar al-Assad đã tăng cường tấn công các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát kể sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Nga-Mỹ khởi xướng đã sụp đổ.

“Kể từ sau khi khi quân đội Syria tuyên bố tấn công nhằm giành lại miền đông Aleppo hai ngày trước, đã có báo cáo về các vụ không kích có sử dụng các vũ khí và đạn dược hiện đại như bom phá hầm ngầm” - người phát ngôn Stephane Dujarric của tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon thông báo.

Các cuộc không kích và pháo kích diễn ra ác liệt tại khu vực phía đông Aleppo, khiến ít nhất 50 dân thường thiệt mạng trong hai ngày cuối tuần, trong bối cảnh hy vọng khôi phục lại thỏa thuận ngừng bắn đang lụi tàn. Các nhóm nổi dậy khẳng định máy bay Nga thực hiện đợt không kích hôm 24-9.

Không chỉ siết chặt vòng vây phía đông Aleppo, quân đội Syria còn khẳng định giành quyền kiểm soát trại Handarat dành cho người tị nạn Palestine ở phía bắc thành phố.

Việc nắm quyền kiểm soát trại Handarat đánh dấu bước tiến quan trọng đầu tiên trong chiến dịch tấn công tổng lực của quân chính phủ nhằm giành lại quyền kiểm soát Aleppo - điểm nóng giao tranh dữ dội nhất tại Syria thời gian gần đây.

Tuy nhiên lực lượng nổi dậy khẳng định đã chiếm lại một số khu vực ở Handarat trong khi các nhóm quan sát cho biết giao tranh vẫn đang diễn ra.

Phía Damascus tuyên bố chiến dịch trên đã tiêu diệt một lượng lớn "phần tử khủng bố". Đợt tấn công quân sự mới nhất vào Aleppo được xem là cuộc chiến trên bộ lớn chưa từng có trong 5 năm xung đột vừa qua ở Syria.

Báo Guardian dẫn nguồn từ Liên Hiệp Quốc cho biết các cuộc không kích đã làm hư hại trạm bơm Bab al-Nayrab cung cấp nước cho miền đông Aleppo. Trạm bơm lân cận là Suleiman al-Halabi, cung cấp nước cho hơn 1,5 triệu người ở phía tây thành phố, cũng đã ngưng hoạt động.

Người phát ngôn tổ chức Unicef của LHQ chỉ trích các bên đang sử dụng nước như một loại vũ khí trong cuộc chiến bất chấp việc người dân đối mặt với các nguy cơ bệnh tật khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Tổ chức này dự kiến sẽ chở nước đến tiếp tế tại từng khu vực nhưng khẳng định đây không phải là giải pháp lâu dài.

Ngày 24-9, phát biểu tại phiên họp thường niên Đại Hội đồng LHQ, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem tuyên bố quân đội nước này đang tiến triển trong "cuộc chiến chống khủng bố", đồng thời bày tỏ tin tưởng về chiến thắng cuối cùng.

Ỗng al-Moualem cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang "đồng lõa" với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố vũ trang khác. Theo Ngoại trưởng Syria, cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào binh sĩ Syria cách đây một tuần là hành động cố ý, bác bỏ tuyên bố của Washington rằng đây chỉ là "một sai lầm đáng tiếc".

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên