05/02/2014 00:17 GMT+7

Bội thu từ biển lớn

V.MINH - V.MỊNH - Đ.CƯỜNG
V.MINH - V.MỊNH - Đ.CƯỜNG

TT - Những ngày đầu năm, hơn 40.000 ngư dân Quảng Ngãi, Đà Nẵng xuất hành ra biển lớn.

Ngư dân Lý Sơn trúng đậm “lộc biển” đầu nămNgư dân Quảng Ngãi ra khơi mấy tiếng, trúng đậm "lộc biển"

AksdQdgs.jpgPhóng to
Ngư dân Quảng Ngãi liên tục trúng lộc biển đầu năm - Ảnh: V.Minh

Những ngày tết, niềm vui đến với ngư dân Quảng Ngãi khi nhiều tàu mở biển trong và sau tết đã đầy cá trong khoang, lộc biển đầu năm. Hàng chục tàu cá của ngư dân huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn trúng đậm cá cơm. Chỉ trong một đêm đánh bắt, bình quân các tàu đều thu về cả trăm triệu đồng. Tàu cá QNg 91872 của ngư dân Lê Văn Vũ, xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh cập bờ trong niềm vui lớn khi chuyến biển đầu năm thắng lớn với gần 10 tấn cá cơm. Ngư dân Vũ phấn khởi cho biết cá cơm xuất hiện vùng biển gần bờ của địa phương rất nhiều. Thấy có cá nên không ở nhà vui tết mà cùng anh em ra biển kiếm hên. “Không ngờ chuyến đầu đạt lớn đến như vậy. Anh em trên tàu ai nấy đều vui mừng” - ngư dân Vũ nói.

Quảng Ngãi: khoang tàu đầy cá

Vừa cho con tàu 450CV cập đảo Lý Sơn mồng 3 tết, ngư dân Bùi Văn Bốn - thuyền trưởng tàu cá QNg 96336 ở thôn Tây, xã An Hải - hồ hởi: “Sau khi làm thủ tục cúng tế thần biển, tàu sẽ vươn khơi bám biển Hoàng Sa dài ngày. Năm nay đầu xuân trời yên biển lặng nên việc vươn khơi làm ăn của ngư dân thuận lợi”. Anh Bốn đã đầu tư trên 300 triệu đồng để làm nước sửa máy, tiếp nhiên liệu, ngư cụ, đá lạnh. Cạnh đó, tinh thần ngư dân phấn chấn vì phiên biển cuối năm vừa qua thắng lớn nên hi vọng chuyến đi biển đầu xuân sẽ bội thu. “Mùa này cầu mong biển lặng, tàu vươn khơi thuận buồm xuôi gió để mỗi chuyến tàu đầy khoang cá, thu nhập bạn chài khá hơn năm cũ là mừng” - anh Bốn nói.

Tàu cá QNg 90549 của ngư dân Phạm Quang, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn vừa trở về từ Hoàng Sa. Chuyến đi biển ngắn ngày này giúp tàu anh Quang thu về gần 5 tấn hải sản các loại. Ngư dân Quang xác định phải đầu tư tàu lớn và trang bị máy móc, ngư cụ để vươn khơi mới khai thác đạt hiệu quả. Gần 200 tàu cá xa bờ của ngư dân Lý Sơn đã vươn khơi mùa biển mới ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa hi vọng có mùa biển bội thu. Ông Nguyễn Quốc Chinh, chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, cho biết sau lễ ra quân đánh bắt đầu năm vào mồng 8 tháng giêng, hàng trăm tàu cá ngư dân Lý Sơn sẽ vươn khơi bám biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Đà Nẵng: nhộn nhịp ra khơi

Sáng 4-2 (tức mồng 5) tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), không khí tấp nập của ngư dân chuẩn bị cho chuyến đi biển đầu năm diễn ra rất khẩn trương. Âu thuyền Thọ Quang vốn là một âu thuyền thuộc dạng lớn nhất nhì của miền Trung với hệ thống khu công nghiệp thủy sản, nghề hậu cần phát triển nên không chỉ có tàu cá của Đà Nẵng mà nhiều tàu cá của Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam... cũng chọn nơi đây để cập bến sau mỗi chuyến đi biển và tiếp nhiên liệu cho những chuyến đi.

Thuyền trưởng tàu cá QNg 98907 Đỗ Văn Ánh (trú Duy Xuyên, Quảng Nam) tất bật tiếp đá và nước ngọt tại âu thuyền Thọ Quang chuẩn bị cho chuyến đi biển đầu năm Giáp Ngọ. Ông Ánh cho biết rạng sáng mồng 6 tàu xuất bến ra khơi chuyến đầu năm hành nghề lưới rê ở ngư trường Hoàng Sa. “Thời tiết năm ni rất thuận lợi, hi vọng một năm đánh bắt sẽ thuận buồm xuôi gió” - thuyền trưởng Ánh chia sẻ. Gần tàu của thuyền trưởng Ánh, các tàu cá hành nghề lưới rút của Quảng Ngãi cũng đang nhanh chóng chuyển đá từ ôtô tải lên thuyền để chuẩn bị ra khơi. Ông Võ Văn Ngày (trú Bình Định), thuyền trưởng tàu BĐ 98563, là người đã đi chuyến lưới vây xuyên tết cập cảng Thọ Quang ngày 3-2 với 7 tấn cá và bán hết trong ngày 4-2. Ông cùng các ngư dân đang vá lại tấm lưới để chuẩn bị cho chuyến đi biển đầu năm. “Chuyến đi tết vừa qua được cá, được giá nên cũng rất tự tin cho chuyến đầu năm. Ngoài mồng 10 tôi lại đi lưới vây từ Hoàng Sa xuống Trường Sa” - thuyền trưởng Ngày khẳng định.

V.MINH - V.MỊNH - Đ.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên