24/10/2014 09:07 GMT+7

Boeing làm ăn với Iran sau 35 năm

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Lần đầu tiên sau 35 năm kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Hãng máy bay Boeing (Mỹ) đã bán các phụ kiện máy bay cho Hãng hàng không quốc gia Iran (Iran Air).

Theo AFP, việc bán các phụ kiện cho Iran Air đã đem về cho Boeing 120.000 USD.

Boeing nêu trong báo cáo quý của mình: “Trong quý 3-2014, chúng tôi đã bán các bộ hướng dẫn sử dụng máy bay, bản vẽ, dữ liệu, bản đồ định vị cho Iran Air”. Hồi tháng 4, Chính phủ Mỹ đã ban hành giấy phép cho phép Boeing cung cấp “phụ kiện vì các lý do an toàn” trong “một khoảng thời gian hạn chế” cho Iran. Boeing vẫn chưa được phép bán máy bay mới cho Iran.

Giấy phép được Bộ Tài chính Mỹ cấp trong bối cảnh thỏa thuận tạm thời giữa các cường quốc và Iran về chương trình hạt nhân được ký tháng 11 năm ngoái. Boeing nói các phụ kiện được bán “tuân theo hướng dẫn của Chính phủ Mỹ liên quan đến những thương lượng đang tiếp diễn”.

Theo Reuters, với 120.000 USD doanh thu và 12.000 USD lợi nhuận, số tiền này chẳng đáng là bao đối với một công ty lớn như Boeing với doanh số 23,7 tỉ USD đạt được trong quý 3 vừa qua.

Đội bay của Iran Air hiện tại bao gồm những chiếc máy bay Boeing mua trước thời điểm năm 1979.

Một số công ty Mỹ khác cũng cho biết muốn làm ăn với Iran theo sau lệnh nới lỏng cấm vận, trong đó có hãng động cơ máy bay General Electric. Hãng này hồi tháng 2 đã xin giấy phép bán linh kiện máy bay cho Iran.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên