06/06/2017 19:21 GMT+7

Bob Dylan đồng ý nộp diễn văn Nobel để nhận 923.000 USD

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng người Mỹ Bob Dylan cuối cùng cũng đã nộp diễn văn Nobel, một quy định bắt buộc để ông có thể nhận được khoản tiền thưởng 923.000 USD.

Nhạc sĩ - ca sĩ Bob Dylan - Ảnh: WireImage
Nhạc sĩ - ca sĩ Bob Dylan - Ảnh: WireImage

Theo thông tin từ website chính thức của Viện Hàn lâm Thụy Điển, viện này đã nhận  được bài diễn văn từ người được trao giải Nobel Văn học 2016, nghệ sỹ Bob Dylan.

Hãng tin AFP đưa tin bà Sara Danius, đại diện Viện hàn lâm Khoa học Thụy Điển miêu tả bài nói của Bob Dylan là “phi thường” và “hùng hồn”. Phiên bản audio của bài diễn văn này do chính Bob Dylan đọc cũng được đăng trên trang web của Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Trong bài phát biểu, huyền thoại nhạc rock Bob Dylan phản ánh mối liên kết giữa văn học và những lời bài hát mà ông viết. “Đầu tiên, khi tôi nhận được giải Nobel văn học, tôi phải tự hỏi rằng chính xác là các bài hát của mình có liên hệ như thế nào đến văn chương”, Bob Dylan nói.

Sau đó, ông vinh danh những nhạc sĩ đã truyền cảm hứng cho mình, trong đó có Buddy Holly, người đã viết nên âm nhạc “làm thay đổi cuộc đời” ông, và là động lực thúc đẩy ông viết nhạc khi ông còn là một cậu thiếu niên.

Ngoài ra, chủ nhân giải Nobel văn học 2016 còn dành nhiều thời gian để ca ngợi các tác phẩm văn chương gây ấn tượng mạnh với ông, như Moby Dick, All Quiet on the Western Front and The Odyssey…

Tháng 10 năm ngoái, Viện hàn lâm Thụy Điển công bố Bob Dylan là người đoạt giải Nobel văn học 2016, biến ông thành nhạc sĩ đầu tiên giành được giải Nobel văn học trong lịch sử của giải thưởng danh giá này.

Ông được tôn vinh vì "đã tạo ra những cách diễn đạt thơ ca mới trong truyền thống âm nhạc Mỹ", theo Viện Hàn lâm Thụy Điển. Công bố trên không chỉ làm văn đàn thế giới sững sốt, mà ngay cả ông cũng cảm thấy quá bất ngờ.

Thậm chí sau khi công bố giải, Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết vẫn không thể liên lạc được trực tiếp với Bob Dylan. Phải sau hơn hai tuần im lặng, ông mới lên tiếng chia sẻ rằng mình rất vinh dự với giải thưởng này, đến nỗi ông “không nói nên lời”.

Tuy nhiên, tháng 12 năm ngoái, Bob Dylan vẫn không đến Stockholm để dự lễ trao giải được vì bận việc dù ông  bày tỏ mình rất muốn đến. Bà Azita Raji, đại sứ Mỹ tại Thụy Điển, đã thay Dylan phát biểu tại lễ trao giải.

Đến đầu tháng 4 năm nay, nhạc sĩ Bob Dylan mới chính thức nhận được huy chương và giấy chứng nhận của giải thưởng danh giá này tại một buổi tiệc riêng ở Stockholm , với sự tham gia của 12 thành viên Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Dù đã chính thức nhận giải, tuy nhiên, theo quy định, Bob Dylan vẫn phải có một bài phát biểu Nobel chính thức với chủ đề liên quan đến giải thưởng mà mình được trao, để có thể nhận được tiền thưởng.

Theo AFP, bài diễn văn này có thể được trình bày gần như ở bất kỳ hình thức nào - có thể là một bài phát biểu ngắn, một màn trình diễn, một video phát biểu hoặc thậm chí một bài hát - và phải được nộp trong vòng sáu tháng kể từ ngày 10-12, ngày diễn ra lễ trao giải Nobel và kỷ niệm ngày mất của Người sáng lập giải thưởng Alfred Nobel.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên