02/04/2017 09:05 GMT+7

Bob Dylan đã nhận giải Nobel văn học

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết trong ngày 1-4 Bob Dylan, 75 tuổi, đã nhận giải Nobel văn học 2016 trong một buổi lễ nhỏ, tổ chức riêng tại thủ đô Stockholm.

Bob Dylan trong một buổi trình diễn hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters
Bob Dylan trong một buổi trình diễn hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters

Theo yêu cầu của Bob Dylan, báo chí không được mời tới dự buổi lễ này. Ngay sau khi nhận giải, Bob Dylan có buổi trình diễn tại Stockholm Waterfront và trong đêm 2-4 (giờ Thụy Điển) sẽ có buổi trình diễn thứ hai.

Trong buổi trình diễn, Bob Dylan không hề đề cập tới buổi lễ nhận giải Nobel văn học trước đó và chỉ tập trung vào biểu diễn, chủ yếu các ca khúc gần đây.

Một thành viên của Viện Hàn lâm nói với hãng tin AP rằng buổi lễ diễn ra tốt đẹp và Bob Dylan là 'một người hiền lành, tử tế'. Các thành viên khác của Viện Hàn lâm nói rằng 'dường như Bob Dylan rất hài lòng với giải thưởng'.

Như vậy 5 tháng sau khi được công bố trao giải và 3 tháng sau khi Thụy Điển tổ chức lễ trao giải chính thức, Bob Dylan mới nhận giải thưởng danh giá này, kèm số tiền 900.000 USD.

Theo AP, Bob Dylan khẳng định không phát biểu trong buổi lễ nhận giải ngày 1-4 và sẽ thu âm bài nói này rồi gửi đến sau.

Theo hãng tin BBC, Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết trong vòng sáu tháng, tính từ 10-12-2016, nếu không nhận được bài phát biểu của Bob Dylan, họ sẽ tước giải.

Người mặc áo đen được cho là Bob Dylan đi vào sân khấu bằng cửa sau - Ảnh: AFP
Người mặc áo đen được cho là Bob Dylan đi vào sân khấu bằng cửa sau - Ảnh: AFP

Bob Dylan là nhạc sĩ đầu tiên giành giải Nobel văn học - giải thưởng chỉ thường trao cho nhà văn, nhà thơ. Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải cho Bob Dylan vì 'sáng tạo ra cách diễn đạt đầy chất thơ trong các bản nhạc truyền thống Mỹ'.

Khi tuyên bố trao giải cho Bob Dylan hồi tháng 10-2016, thư ký thường trực của Viện Hàn lâm, Sara Danius nói rằng Dylan 'là nhà thơ vĩ đại trong cộng đồng nói tiếng Anh' và so sánh ca từ của Dylan với những tác phẩm thi ca Hi Lạp cổ.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên