08/08/2013 15:56 GMT+7

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ mẹ con sản phụ tử vong

L.ANH - T.LŨY
L.ANH - T.LŨY

TTO - Ngày 8-8, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) Nguyễn Đức Vinh có văn bản gửi Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ yêu cầu báo cáo vụ mẹ con sản phụ Trần Thị Phương tử vong.

Mẹ con sản phụ chết tại bệnh viện, người nhà bức xúc

Dy3M4V7e.jpgPhóng to
Đám tang chị Trần Thị Phượng tại nhà ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành, Hậu Giang - Ảnh: T.Lũy
f4Ug53X1.jpgPhóng to
Người nhà bệnh nhân Phượng tập trung tại Bệnh viện Đa khoa TƯ Cần Thơ

Bộ Y tế yêu cầu trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về nguyên nhân tử vong, Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ cần họp ngay hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc sản phụ, cách thức xử trí của các khoa phòng của bệnh viện, trả lời gia đình bệnh nhân và công luận.

Trước đó, theo thông từ gia đình, sản phụ Phượng vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ ngày 2-8. Trong 5 ngày điều trị, sản phụ nhận được nhiều kết quả chẩn đoán khác nhau như "nhau tiền đạo", sau đó lại cho rằng không phải "nhau tiền đạo" mà là "triệu chứng thai hư".

Sau khi sinh bé gái 1,7 kg đã chết lưu, sức khỏe sản phụ diễn biến xấu và tử vong rạng sáng 7-8.

Văn bản Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ phải báo cáo vụ việc trước 15-8 để Bộ có cơ sở xử lý.

Sáng 8-8, chúng tôi đã đến gia đình sản phụ Trần Thị Phượng, trong vụ “Mẹ con sản phụ chết tại bệnh viện, người nhà bức xúc” mà Tuổi Trẻ đã thông tin, bà Nguyễn Thị Hai (mẹ của nạn nhân) đau đớn kể thêm những điều chưa nói trong bản tường trình.

Theo bà Hai, trong ngày 4-8, sau khi bác sĩ siêu âm xong, với chẩn đoán thai khô nước ối, có triệu chứng hư, nên bác sĩ đã hỏi ý kiến người nhà để “bỏ thai cứu mẹ”.

“Gia đình đồng ý, ngay sau đó bác sĩ kêu tôi đi đóng tiền viện phí là 4 triệu đồng để mổ lấy thai. Do nhà nghèo, chỉ đi làm thuê làm mướn kiếm sống, số tiền này là quá lớn với chúng tôi nên tôi nói với bác sĩ gia đình không đủ tiền đóng, sau đó mấy cô y tá nói bác sĩ kêu tôi đi mua thuốc để chuyển sang bỏ thai bằng cách đặt thuốc và ghi toa cho tôi đi mua. Vì vậy trong lúc thấy con bị ra huyết nhiều, kiệt sức và sốt cao, tôi năn nỉ bác sĩ mổ lấy thai ra nhưng bác sĩ vẫn kêu chờ để sinh thường. Có lẽ vì số tiền 4 triệu đồng này mà con, cháu tôi chết oan”, bà Hai nói trong nước mắt.

Ông Trần Hoàng Phương (chú ruột của chị Phượng) - cho biết, trưa hôm xảy xa cái chết của cháu (ngày 7-8), Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương có mời gia đình đến để giải thích nguyên nhân dẫn đến cái chết của Phượng. Gia đình không đồng ý ký vào biên bản, sau cùng ông giám đốc hỏi gia đình có yêu cầu gì? Tôi nói cần một số tiền để lo mai táng cho cháu trước, còn kết quả đúng sai sẽ chờ kết quả giám định của công an. Kết quả là phía gia đình đã được nhận ngay sau đó 30 triệu đồng, miễn toàn bộ viện phí trong 5 ngày điều trị tại khoa Sản.

L.ANH - T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên