04/03/2015 08:17 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ kết luận cảnh sát Ferguson phân biệt chủng tộc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hôm nay, 4-3, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ ra kết luận chính thức cáo buộc sở cảnh sát thành phố Ferguson, Missouri phân biệt chủng tộc và vi phạm các quyền hiến định của công dân da màu.

Biểu tình chống vụ bắn thiếu niên da đen Brown khắp nước Mỹ  - Ảnh: AFP
Biểu tình chống vụ bắn thiếu niên da đen Brown khắp nước Mỹ - Ảnh: AFP

Washington Post cho biết cáo buộc này cho rằng cảnh sát Ferguson ngăn chặn các đơn khiến kiện và thực hiện các vũ bắt giữ không có nguyên nhân cụ thể cũng như dùng vũ lực quá mức với những người da màu.

Cuộc điều tra, theo BBC, bắt đầu từ tháng 8 -2014 sau sự kiện Michael Brown. Sĩ quan cảnh sát da trắng Darren Wilson đã bắn chết thiếu niên da đen Brown khi cậu này không có vũ khí và làm dấy lên những cuộc biểu tình tại Ferguson và toàn quốc.

Một ban bồi thẩm ở St. Louis bác bỏ truy tố ông Wilson hồi tháng 11-2014.

Washington Post cho biết sẽ không truy tố lại vụ án của ông Wilson nhưng sẽ mở rộng cuộc điều tra dân quyền nhắm vào sở cảnh sát Ferguson.

Dựa trên hàng trăm cuộc phỏng vấn và đánh giá trong hơn 35.000 trang hồ sơ của cảnh sát Ferguson và các tài liệu khác, các quan chức Bộ Tư Pháp Mỹ cho thấy mặc dù người Mỹ gốc Phi chiếm 67% dân số Ferguson nhưng lại có đến 93% các vụ bắt giữ liên quan đến họ trong khoảng từ năm 2012 đến 2014.

Bộ Tư Pháp đàm phán một thỏa thuận với sở cảnh sát Ferguson về việc thay đổi thái độ với người da màu. Tuy nhiên nếu đôi bên không đạt được thỏa thuận thì Bộ Tư pháp sẽ tiến hành một vụ kiện.

Một số quan chức Mỹ tiết lộ sở cảnh sát Ferguson đã chịu hợp tác.

Bộ Tư pháp cũng có kế hoạch phát hành các bằng chứng trong email của sĩ quan cảnh sát Ferguson và các quan chức tòa án thành phốvề sự phân biệt chủng tộc trong tuần này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên