16/06/2016 11:46 GMT+7

Bộ Tư pháp bác thông tin 1 tuần thẩm định 44 nghị định

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Theo Bộ Tư pháp, việc thẩm định các nghị định đã được tập trung trong thời gian cuối tháng 4 và tháng 5-2016, do 3 đơn vị xây dựng pháp luật thực hiện.

Bộ Tư pháp vừa phát đi thông cáo báo chí thông tin về công tác thẩm định chùm dự thảo nghị định quy định về điều kiện kinh doanh. Tại thông cáo báo chí, Bộ Tư pháp bác bỏ ý kiến cho rằng cơ quan này đã thẩm định 44 nghị định trong 1 tuần.

Trước đó, tại cuộc họp giữa Bộ Tư pháp với lãnh đạo của các bộ, ngành về tình hình thực hiện và khó khăn, vướng mắc trong xây dựng, ban hành văn bản quy định điều kiện đầu tư kinh doanh theo Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, nhiều ý kiến lo ngại việc ban hành và thẩm định các văn bản trong giai đoạn này là “nước đến chân mới nhảy”, vì vậy rất dễ xảy ra sai sót.

Sỡ dĩ có ý kiến nêu trên bởi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sẽ có hiệu lực từ 1-7-2016.

Nhằm tránh các “lổ hỗng” pháp lý, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ phải đẩy nhanh tiến độ soạn thảo các nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trước ngày hai luật trên có hiệu lực.

Tại thông cáo báo chí, người phát ngôn - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết quá trình thẩm định chùm nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh, Bộ Tư pháp đều thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành liên quan và mời Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tuy nhiên, trong rất nhiều cuộc họp tư vấn thẩm định, mặc dù được mời nhưng VCCI không cử đại diện tham dự. Trường hợp có ý kiến bằng văn bản thì cơ quan này gửi muộn nên Bộ Tư pháp không kịp tiếp thu đưa vào báo cáo thẩm định.

Theo ông Trần Tiến Dũng, qua thẩm định các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh cho thấy nhiều cơ quan chủ trì soạn thảo chưa tiến hành đánh giá tác động của các thủ tục hành chính.

Các quy định về thủ tục hành chính còn chưa đầy đủ, bộ phận cấu thành thủ tục hành chính không rõ ràng, minh bạch. Một số quy định thủ tục hành chính còn chưa phù hợp, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp. Các nội dung này đã đều được Bộ Tư pháp có ý kiến trong báo cáo thẩm định.

“Ý kiến của ai đó về việc Bộ Tư pháp thẩm định 44 nghị định chỉ trong 1 tuần là hoàn toàn không chính xác.

Trong chùm các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh, nhiều nghị định được Bộ Tư pháp thẩm định từ trước đó rất lâu như nghị định kinh doanh casino, nghị định về kinh doanh dịch vụ mua bán nợ...

Việc thẩm định các nghị định cũng được thực hiện rải rác, tập trung trong thời gian cuối tháng 4 và tháng 5-2016, do 3 đơn vị xây dựng pháp luật thực hiện; tiến độ thẩm định được thực hiện trong 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đối với từng dự thảo” - Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp viết.  

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên