08/09/2016 16:46 GMT+7

Bộ trưởng yêu cầu Formosa nuôi cá tại bể xử lý nước thải

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu tổ giám sát hoạt động của Formosa theo dõi chặt việc xả thải từ nhà máy, đảm bảo chất thải trước khi xả ra biển được xử lý tại bể sinh học, trong bể này nuôi cá.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu nước thải của Formosa phải thả được cá - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu nước thải của Formosa phải thả được cá - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Trong buổi làm việc với Công ty TNHH gang thép Hưng Thịnh Formosa Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà yêu cầu đơn vị này phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình khi đầu tư vào Việt Nam.

Sáng 8-9, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên - môi trường do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã kiểm tra việc khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện các cam kết môi trường của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Trước khi làm việc, bộ trưởng cùng đoàn đã đi thị sát Nhà máy Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Bộ trưởng yêu cầu mọi dữ liệu, thông số kỹ thuật về môi trường thì phía Formosa phải chuyển về cho Sở TN-MT Hà Tĩnh. Sở này phải có trách nhiệm xử lý và gửi báo cáo lên bộ. Phía Formosa phải cam kết xử lý rác thải tốt, an toàn.

Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà kiểm tra nhà máy Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: THẮNG DINH
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà kiểm tra Nhà máy Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: THẮNG DINH

Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu tổ giám sát hoạt động của Formosa Hà Tĩnh phải theo dõi chặt chẽ việc xả thải từ nhà máy này, đảm bảo chất thải trước khi xả ra biển được xử lý tại bể sinh học, trong bể sinh học nuôi các loại cá sống khỏe mạnh.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Trần Nguyên Thành (chủ tịch HĐQT Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa) một lần nữa xin lỗi về sự cố môi trường biển đáng tiếc đã xảy ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh miền Trung. Trong thời gian tới đơn vị sẽ nỗ lực để khắc phục sự cố, thực hiện nghiêm pháp lệnh bảo vệ môi trường như đã ký kết.

Phía Formosa cho biết đến nay công tác khắc phục thiếu sót trong bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại, khí thải, nước thải… đã được triển khai và đang từng bước hoàn thiện.

Hiện tại trong quy hoạch vận hành thử lò cao số 1, Formosa quy hoạch xây dựng thêm 2 bồn nước thải sự cố có dung tích bồn 10.000m3 ở trạm xử lý nước thải sinh hóa và 2 bồn nước thải sự cố, dung tích mỗi bồn 50.000m3 ở trạm xử lý nước thải công nghiệp.

Formosa cam kết nếu như nước xả thải không đạt tiêu chuẩn thì lò cao số 2 sẽ không thử máy và đưa vào vận hành. Formosa cho biết đã lắp đặt bể nuôi cá tại xưởng nước thải công nghiệp, dùng nước thải công nghiệp được pha loãng để nuôi cá nhằm tham khảo, đánh giá chất lượng nước thải.

Đối với xử lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, Formosa báo cáo đã tìm được nhà thầu có đủ năng lực xử lý và vận chuyển phù hợp với quy định pháp luật…

Bộ Trưởng TN-MT Trần Hồng Hà thị sát nhà máy Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà thị sát Nhà máy Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Formosa phải thực hiện 58 nội dung liên quan đến kế hoạch, cần tập trung xử lý cơ bản, lâu dài các yêu cầu liên quan đến nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ nguồn thải. Để sản xuất gang thép, Formosa phải quan tâm, xem xét một cách bài bản các nguồn thải như nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại và ô nhiễm không khí.

Ngoài ra bộ trưởng yêu cầu Formosa tập trung xử lý cơ bản theo quy trình, tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình sản xuất, đặc biệt phải xây dựng ngay hồ chỉ thị sinh học, giúp người dân tin tưởng, giám sát về chất lượng. Đây là hình thức giám sát của nhân dân, mong muốn của người dân.

 “Sự cố Formosa là bài học quá đắt giá. Phát triển nhưng phải giữ được môi trường, phát triển bền vững”, bộ trưởng nhấn mạnh.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên