05/07/2011 14:22 GMT+7

Bộ trưởng Tái thiết thảm họa Nhật Bản từ chức

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Ngày 5-7, báo Japan Times cho biết Bộ trưởng Tái thiết thảm họa Nhật Bản Ryu Matsumoto, 60 tuổi đã tuyên bố từ chức, chỉ một tuần sau khi ông vừa được bổ nhiệm vào vị trí này.

Ông nhận được nhiều chỉ trích từ nạn nhân thảm họa và các phóng viên vì những phát ngôn và hành vi của mình.

upFKwHa0.jpgPhóng to
Bộ trưởng Tái thiết thảm họa Nhật Bản Ryu Matsumoto - Ảnh: GM

Trong cuộc gặp gỡ với tỉnh trưởng Miyagi, ông Yoshihiro Murai cuối tuần qua, ông Matsumoto thẳng thừng: "Ông nên thống nhất ý kiến với các quận trong tỉnh. Chúng tôi sẽ không giúp những người không đưa ra được ý tưởng nào" về việc tái thiết.

Theo Japan Times, sở dĩ ông Matsumoto có thái độ như vậy vì trước đó ông đã phải chờ ông Murai vài phút.

Khi tỉnh trưởng đến và cười chào đón ngài bộ trưởng, ông Matsumoto đã không bắt tay ông Murai và xẵng giọng: "Khi khách đến nhà chủ nhà phải là người chờ khách. Ông biết điều đó chứ?". Tỉnh Miyagi là một trong những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất bởi thảm họa kép sóng thần và động đất.

Trong cuộc họp báo công bố quyết định từ chức tại thủ đô Tokyo vào sáng nay, ông Matsumoto không đưa ra lý do ra đi.

Trong khi đó, website đài truyền hình Nhật Bản NHK hôm nay 5-7 cho biết cảnh sát đang điều tra những người đã gửi hai thư đe dọa đòi thủ tướng Naoto Kan từ chức.

RQGP3gl5.jpgPhóng to
Thủ tướng đang đối diện với các yêu cầu từ chức - Ảnh: Japanator

Một lá thư được gửi văn phòng thủ tướng vào cuối tuần qua. Trong thư có một lưỡi dao dài 8cm, viết rằng nếu thủ tướng không từ chức, ông sẽ bị "trời phạt".

Cảnh sát cho biết một lá thư tương tự cũng đã được gửi đến văn phòng của cựu chủ tịch Đảng Dân chủ Ichiro Ozawa một ngày trước đó. Trong thư kèm một chiếc dùi và một lá thư đòi ông Kan phải từ chức vì công cuộc tái thiết thảm họa của Nhật Bản.

Theo cảnh sát, cả hai bức thư đều đề địa chỉ người gửi từ tỉnh Osaka. Cảnh sát phán đoán người gửi hai bức thư trên có thể là cùng một người, dựa trên chữ viết giống nhau. Cuối hai bức thư đều ký tên Sekihotai.

Đây là một nhóm xuất hiện từ những năm 1980 đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào nhật báo Asahi Shimbun.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên