29/05/2015 15:49 GMT+7

“Biển Đông chắc chắn là chủ đề thảo luận chính”

QUỲNH TRUNG (từ Singapore)
QUỲNH TRUNG (từ Singapore)

TTO - Trong cuộc trao đổi ngắn với báo chí ngay khi đến khách sạn Shangri-La (Singapore) ngày 29-5, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews nói biển Đông chắc chắn sẽ là chủ đề thảo luận chính trong tuần này.

Đoàn đại biểu Australia do Bộ trưởng quốc phòng Kevin Andrews (giữa) dẫn đầu đến tham dự Đối thoại Shangri-La ngày 29-5. Ảnh: Quỳnh Trung 

“Tất cả các quốc gia ở khu vực đều rất quan tâm về việc bảo đảm sự hòa bình cho khu vực. Chúng ta sẽ tiếp tục bảo đảm sự tăng trưởng của các nước trong khu vực để mang lại lợi ích cho toàn thể người dân,” Bộ trưởng Kevin Andrews nói.

Khi được hỏi về căng thẳng ở biển Đông gần đây, ông Kevin Andrews nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ nghe nhiều quan điểm khác nhau từ các nước trong khu vực về biển Đông. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có quan điểm chung về việc duy trì hòa bình trong khu vực vì hòa bình là vấn đề tất cả các quốc gia đều quan tâm”.

Trưa 29-5, đoàn đại biểu quốc phòng 26 nước quy tụ tại Singapore tham dự lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh Châu Á 2015 (đối thoại Shangri-La) diễn ra từ 29 đến 31-5 tại Singapore.

Đoàn Việt Nam gồm 12 đại biểu do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ quốc phòng, dẫn đầu.

Đoàn quốc phòng Mỹ

Hôm nay (29-5), chủ yếu diễn ra các cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo quốc phòng các nước.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter dẫn đầu đoàn quốc phòng Mỹ tham gia đối thoại năm nay. Theo lịch, ông Carter sẽ phát biểu về chủ đề "Hoa Kỳ và những thách thức đối với an ninh châu Á - Thái Bình Dương" trong phiên họp toàn thể đầu tiên vào ngày 30-5. 

Ngoài ra, theo thông tin từ sứ quán Mỹ tại Hà Nội, sau khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam hôm nay, bốn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện gồm Thượng nghị sĩ John McCain, Thượng nghị sĩ Jack Reed, Thượng nghị sĩ Joni Ernst và Thượng nghị sĩ Dan Sullivan sẽ đi Singapore dự đối thoại Shangri-La 2015.

Tại Singapore, đoàn sẽ tham gia các hoạt động cùng các nước thành viên ASEAN, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng của Chính phủ Hoa Kỳ đối với Đông Á.

Trung Quốc cũng gửi đô đốc hải quân Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Trung Quốc tham dự sự kiện này.

Trong khi đó, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu 12 người đến Shangri - La tham dự sự kiện quốc phòng thường niên này.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh sẽ có lịch gặp gỡ song phương dày đặc với lãnh đạo quốc phòng các nước bắt đầu từ trưa 29-5, trong đó có các đoàn Trung Quốc, Mỹ, Philippines, Israel...

Đối thoại năm nay cũng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của những đại biểu quốc phòng đến từ châu Âu như Australia, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Canada…

Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long sẽ đọc bài diễn văn chính khai mạc hội nghị vào tối 29-5.

Đoàn quốc phòng Đức do nữ Bộ trưởng quốc phòng Ursula von der Leyen dẫn đầu
 Đoàn quốc phòng Canada 
Đoàn quốc phòng Australia do Bộ trưởng Kevin Andrews dẫn đầu
Đoàn đại biểu Việt Nam gồm 12 thành viên do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu
Hai thành viên đoàn quốc phòng Trung Quốc
QUỲNH TRUNG (từ Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên