12/08/2019 20:34 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: ‘Sẽ sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long’

CHÍ TUỆ - NAM TRẦN
CHÍ TUỆ - NAM TRẦN

TTO - Chiều 12-8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cùng các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra cầu Thăng Long (Hà Nội) để họp bàn phương án sửa chữa toàn diện mặt cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: ‘Sẽ sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long’ - Ảnh 1.

Mặt cầu Thăng Long xuất hiện nhiều đoạn lún và nứt - Ảnh: NAM TRẦN

Sau khi đi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian qua nhân dân Hà Nội và dư luận rất quan tâm tới tình trạng xuống cấp của mặt cầu Thăng Long.

"Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị khảo sát thật kỹ, đề ra giải pháp hợp lý nhất để sửa căn bản toàn bộ mặt cầu Thăng Long. Hiện nay đang có nhiều tư vấn đề xuất về các phương án sửa chữa, bộ sẽ lựa chọn phương án tốt nhất, có thể kéo dài 5-10 năm" - ông Thể nói.

Theo tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện, hiện tại mặt cầu Thăng Long đang xuống cấp nên vẫn thường xuyên phải thực hiện bảo trì mặt cầu để đảm bảo an toàn giao thông. 

"Hiện tại công nghệ sửa chữa mặt cầu không phụ thuộc vào chuyên gia Nga mà sẽ đấu thầu rộng rãi phương án sửa chữa. Hiện Đức, Mỹ, Nhật... đều có thể làm được" - ông Huyện nói.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, lớp bêtông nhựa của mặt cầu Thăng Long xuất hiện nhiều đoạn bị xô lệch, trồi lên, nhiều vết nứt, lún sâu gây khó khăn cho xe đi qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: ‘Sẽ sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long’ - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị khảo sát thật kỹ để sửa căn bản toàn bộ mặt cầu Thăng Long - Ảnh: NAM TRẦN

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: ‘Sẽ sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long’ - Ảnh 3.

Mặt cầu Thăng Long xuất hiện nhiều đoạn bị xô lệch - Ảnh: CHÍ TUỆ

Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã đề xuất 2 phương án lên Bộ GTVT để thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Phương án 1 (theo phương án của chuyên gia Nga): bóc bỏ kết cấu bêtông nhựa Polymer trên mặt cầu dày trung bình 7cm, bóc lớp vật liệu dính bám Novabond cũ và lớp chống thấm Eliminator.

Sau đó làm sạch bản mặt thép, hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép, đổ bêtông cường độ siêu cao cốt sợi dày 4-6cm, thi công lớp màng chống thấm mới rồi thi công lớp bêtông nhựa đúc Gussasphalt mới.

Chi phí ước tính khoảng 200 USD/m2 (dự kiến sửa chữa toàn bộ mặt cầu Thăng Long khoảng 180 tỉ đồng) và chi phí thiết kế khoảng 7-8% tương đương 14 tỉ đồng.

Phương án 2: sử dụng bêtông siêu tính năng. Bóc bỏ lớp bêtông nhựa cũng như các lớp dính bám trên mặt cầu hiện tại rồi làm sạch bản mặt cầu, hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép (dùng phương pháp hàn hồ quang để đảm bảo không ảnh hưởng đến mặt thép), thi công lưới thép cường độ cao.

Sau đó đổ lớp bêtông cường độ siêu cao cốt sợi dày 6cm làm mặt đường xe chạy trực tiếp hoặc chiều dày 4-5cm rồi thảm bêtông nhựa. Chi phí phương án này dự kiến 180 tỉ đồng.


CHÍ TUỆ - NAM TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên