25/04/2014 14:36 GMT+7

Bác đề xuất chi hơn 300 tỉ đồng sửa mặt cầu Thăng Long

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Thêm gần 30 tỉ đồng sửa chữa cầu Thăng Long

NzGMyfhi.jpgPhóng to
Mặt đường cầu Thăng Long thường xuyên bị bong tróc, hư hỏng - Ảnh tư liệu

Theo Bộ trưởng Thăng, đề xuất của TCĐB tiếp tục đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) bằng phương án sử dụng công nghệ vật liệu mới guss-asphalt trên lớp bêtông nhựa polyme, có xét đến phương án mua máy móc thiết bị thi công tại thời điểm hiện nay là không phù hợp, gây lãng phí và không đủ điều kiện để xem xét.

Căn cứ vào tình trạng hiện tại của mặt cầu, để tiết kiệm vốn đầu tư cần tiếp tục theo dõi, đánh giá, đưa ra giải pháp kỹ thuật tiết kiệm nhất nhằm đảm bảo sửa triệt để mặt cầu, ổn định khai thác lâu dài cũng như có thể áp dụng cho các công trình khác có điều kiện kết cấu tương tự.

Rủi ro khi thực hiện công nghệ mới nên không ai bị kỷ luật

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng nối tuyến đường từ Hà Nội lên sân bay Nội Bài được đưa vào sử dụng từ ngày 19-5-1985. Sau hơn 20 năm khai thác, đến năm 2009 TCĐB đã sửa chữa mặt cầu bằng nhựa polyme SMA và thay thế sáu khe co giãn của mặt cầu với tổng mức đầu tư hơn 90 tỉ đồng.

Ngày 23-12-2009, mặt cầu được đưa vào sử dụng nhưng sau một tháng đã xuất hiện tình trạng nứt vỡ. Từ đó đến nay, mặt cầu thường xuyên được sửa, vá nhưng không chấm dứt triệt để tình trạng nứt, vỡ.

Bộ GTVT nhận định tình trạng trên là do rủi ro khi thực hiện công nghệ mới nên không có cá nhân, tổ chức nào bị kỷ luật.

Trước đó vào cuối tháng 3-2014, TCĐB đã có tờ trình gửi Bộ GTVT xin phê duyệt dự án sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long với tổng chi phí hơn 313 tỉ đồng.

Theo đó, việc sửa chữa sẽ được thực hiện bằng việc thảm lại mặt cầu phần nhịp giàn thép dài 1.680m (diện tích 27.629m2) bằng một lớp bêtông nhựa đúc (guss asphalt) dày 35mm ở mặt dưới và một lớp bêtông nhựa polyme cải tính PMa dày 35mm ở mặt trên.

Dự án được thực hiện theo hai giai đoạn, gồm giai đoạn thử nghiệm (theo dõi trong sáu tháng) và giai đoạn thi công đại trà từ ba tháng rưỡi đến bốn tháng. Tổng mức đầu tư 313 tỉ đồng được xác định từ vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Cơ quan quản lý dự án là Ban quản lý dự án 6 (TCĐB), tư vấn lập dự án là Katahira & Engineers International.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến bắt đầu sau khi xây dựng xong cầu Nhật Tân và cầu Vĩnh Thịnh (cuối năm 2014) để đóng toàn bộ tầng 2 cầu Thăng Long, phục vụ sửa chữa mặt cầu.

Trong văn bản bác đề xuất của TCĐB, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng mặt cầu Thăng Long (trên phần cầu thép) sau hơn 20 năm khai thác đã bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông nên đã được Bộ GTVT sửa chữa mặt cầu theo phương án bóc bỏ lớp mặt cầu cũ và thảm lớp bêtông nhựa polyme lên trên.

Do đây là công nghệ mới, tính chất xử lý kỹ thuật phức tạp, điều kiện thi công chưa tối ưu nên trong quá trình khai thác, lớp bêtông nhựa mặt cầu xuất hiện một số hư hỏng cục bộ và đã được sửa chữa khắc phục bằng vật liệu Novabond. Đến nay mặt cầu đã cơ bản ổn định, cần tiếp tục theo dõi, xử lý để đảm bảo chất lượng khai thác, ổn định lâu dài.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên