Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến thăm Trường THCS Hoàng Văn Thụ và Trường tiểu học Nơ Trang Lơng tại xã vùng sâu Quảng Sơn (huyện Đắk Glong).
Học sinh tăng, biên chế ít khó đảm bảo chất lượng giáo dục
Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Glong, năm học 2023-2024, toàn huyện có hơn 21.620 học sinh (tăng 902 em), trong đó học sinh dân tộc thiểu số hơn 13.000 em. Ngành giáo dục của huyện có gần 1.300 giáo viên, nhân viên, hiện thiếu 153 người.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, trong năm học trước toàn huyện đã đầu tư hơn 77,5 tỉ đồng để đầu tư, sửa chữa trường học xuống cấp nhưng cũng chưa đáp ứng hết khó khăn, thiếu thốn.
Ông Trần Nam Thuần - chủ tịch UBND huyện Đắk Glong - cho biết Đắk Glong đang là huyện nghèo, tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự do từ phía Bắc vào rất đông nên số lượng học sinh tăng mạnh hằng năm.
Riêng xã Quảng Sơn có diện tích 46.000ha, dấn số 23.000 người (hơn 60% là đồng bào dân tộc thiểu số).
Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng huyện Đắk Glong vẫn ưu tiên cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.
"Đầu năm học mới, chúng tôi đã nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục để giúp các em học sinh được đến trường trong không khí vui tươi nhất", ông Thuần nói.
"Mong thầy cô vượt qua khó khăn, thách thức"
Tâm sự với thầy cô giáo về nâng cao chất lượng giáo dục, học sinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết năm học mới rất nhiều việc, ông không đi được nhiều. Chuyến đi này nhằm nắm bắt những khó khăn của giáo dục địa phương, cũng là dịp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các thầy cô giáo, học sinh.
Theo bộ trưởng, những năm qua, đặc biệt hai năm dịch bệnh khiến toàn ngành gặp khó khăn nhưng giáo dục tỉnh Đắk Nông vẫn có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục, để đạt thành tích tốt.
Còn vài năm nữa chúng ta sẽ hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Năm nay sẽ hoàn thành chương trình lớp 4, 7; sang năm là lớp 5, 9 nên còn rất nhiều việc phải làm.
"Tôi coi trọng nỗ lực và sự đổi mới của thầy cô. Sự đổi mới của thầy cô là sự đổi mới của giáo dục. Vai trò của thầy cô giáo quyết định chất lượng giáo dục. Trong tinh thần đổi mới, từng trường, từng thầy cô cần đặt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Theo đó, trước đây từ thiên về kiến thức truyền tải thì nay giáo viên phải là người tổ chức, dẫn dắt để nâng cao tư duy học sinh.
Thầy cô là người giúp các em học sinh, nhất là các em học sinh dân tộc thiểu số được học tập, trưởng thành. Qua đó thể hiện chủ trương công bằng trong giáo dục của Đảng, Nhà nước", ông Sơn nhấn mạnh.
Đánh giá thầy cô giáo còn gặp nhiều khó khăn nhưng bộ trưởng cho rằng những người làm giáo dục là những người làm công việc rất vinh quang, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa.
"Những thầy cô giáo ở những nơi khó khăn, vẫn phải tiếp cận, thay đổi sáng tạo thì công việc đó càng vinh quang hơn. Mong thầy cô vượt qua những khó khăn, thách thức. Khó khăn thách thức ở đây không chỉ là sự nghèo khó mà thách thức ở sự đổi mới, đi đến hoàn thành các mục tiêu giáo dục.
Trước thềm năm học mới, tôi gửi đến thầy cô giáo, học sinh lời chúc sức khỏe, rất mong tất cả gặt hái nhiều thành công trong năm học mới", bộ trưởng chia sẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận