28/07/2015 12:31 GMT+7

Bộ trưởng Kinh tế Nga: Nền kinh tế đã chạm đáy

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Kinh tế Nga tiếp tục suy thoái trong quý 2-2015 và chính quyền tin rằng tăng trưởng đã chạm đáy. Trước tình hình này, Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn đối thoại với phương Tây.

Kinh tế Nga đang tăng trưởng âm lần đầu tiên kể từ năm 2009 - Ảnh: russia-insider.com

Ngày 27-7, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexey Ulyukayev cho các phóng viên ở Brest, Belarus biết GDP có thể đã giảm 4,4% trong quý 2-2015 so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Ulyukayev dẫn các số liệu ước tính sơ bộ của Bộ Kinh tế cũng thông báo GDP đã giảm 2,2% trong quý 1-2015, lần đầu tiên nền kinh tế Nga tăng trưởng âm kể từ năm 2009.

“Đây có lẽ là điểm thấp nhất của nền kinh tế - Ông nói sau cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Vladimir Zinovsky - Từ quý 3, hi vọng mọi việc sẽ được cải thiện”.

Nga, nước xuất khẩu các sản phẩm năng lượng lớn nhất thế giới, rơi vào suy thoái do giá dầu giảm mạnh cũng như các lệnh cấm vận từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vì cuộc khủng hoảng Ukraine.

Năm 2014, đồng rúp đã sụt giá xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998, gây ra tình trạng lạm phát cao và làm suy giảm tổng cầu.

“Chúng tôi rất quan ngại với tình trạng đầu tư hiện giờ - Ông Ulyukayev nói - Nhưng nếu chúng ta nhìn vào toàn cảnh nền kinh tế ở quy mô lớn hơn, tổng cầu có thể được cải thiện”.

Đồng rúp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng bốn tháng, mất 1,8% giá trị, còn 59,4830 rúp ăn 1 USD vào sáng 27-7. Trong khi đó lãi suất trái phiếu chính phủ Nga đã tăng lên 11,05%.

“Từ năm 2016, chúng tôi sẽ bước vào một giai đoạn tăng trưởng chậm nhưng ổn định hơn -  Ulyukayev nói - Và tình trạng lạm phát sẽ được cải thiện”.

Tổng thống Putin: Nga muốn đối thoại với phương Tây

Cũng ngày 27-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ hi vọng Nga và phương Tây có thể nối loại các cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Theo Sputnik, ông Putin nói Nga và Mỹ cùng EU cần tìm ra các giải pháp cho hàng loạt vấn đề toàn cầu, bao gồm cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua thảo luận chung.

“Chúng tôi hi vọng có thể tiếp tục các cuộc đối thoại trong nhiều vấn đề, bao gồm giải pháp cho Ukraine và các vấn đề kinh tế - Sputnik dẫn lại tuyên bố của ông Putin trên trang chủ của điện Kremlin - Chúng tôi muốn thấy châu Âu có được độc lập và quyền tự quyết nhiều hơn”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên