22/11/2023 11:27 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu lập dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định giao Ban quản lý dự án Thăng Long lập dự án mở rộng đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sau gần 2 năm đưa vào khai thác.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được đầu tư phân kỳ với 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được đầu tư phân kỳ với 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Thời gian thực hiện trong năm 2023 - 2024.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Ninh Bình và Nam Định (kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45). Cao tốc này là 1 trong 11 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án do Sở Giao thông vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 5.200 tỉ đồng, được đưa vào khai thác từ tháng 2-2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế (mỗi làn rộng 3,5m), nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, chỉ bố trí các vệt dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Dự án đã giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe để phục vụ thi công trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh; có 3 trong 7 cầu đã đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe rộng 32,75m.

Trước đó, tháng 8-2023, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Ninh Bình đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.

Lý do được sở đưa ra là sau khi đưa vào khai thác, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn với 4 làn xe hạn chế đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, Tết, mùa du lịch nên cần sớm đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của người dân, giảm ách tắc.

Theo đề xuất của sở sẽ mở rộng thêm 15,75m nền đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn để đảm bảo quy mô nền đường rộng 32,75m, mặt đường rộng 22,5m (mỗi làn xe rộng 3,75m thay vì 3,5m như hiện nay), có làn dừng xe khẩn cấp liên tục rộng 3m; mở rộng 4 cầu Cao Bồ, Cẩm, cầu vượt quốc lộ 10, Quán Vinh từ 16m lên 32,75m đảm bảo 6 làn xe.

Tổng mức đầu tư để mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh là 2.076 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư này không có chi phí giải phóng mặt bằng vì dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe.

Hiện các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng đang xúc tiến đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Theo nghiên cứu tiền khả thi, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ có điểm đầu nối vào cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn tại nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).

Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe hoàn chỉnhĐề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe hoàn chỉnh

Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Ninh Bình xem xét đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên