17/07/2014 12:56 GMT+7

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chậm tiến độ, bộ sẽ "cấm cửa"

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói như vậy với các nhà thầu sau khi đi kiểm tra, thị sát tiến độ thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện ngày 16-7.

qocZ5H1K.jpgPhóng to
Bộ trưởng Đinh La Thăng (bìa phải) kiểm tra tiến độ thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh: T.Hoàng

Báo cáo tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Đào Văn Chiến - chủ tịch Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi), tổng thầu của dự án - cho biết đến nay có tất cả 9/11 gói thầu thi công đang bị chậm tiến độ. Trong đó gói thầu EX3 thi công đường cao tốc qua tỉnh Hưng Yên đang bị chậm đến một năm rưỡi.

Tại Hải Phòng, các gói thầu đoạn qua các huyện An Lão, Kiến Thụy, Dương Kinh đều chưa hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết.

Theo ông Chiến, nguyên nhân cụ thể về việc chậm tiến độ là do các nhà thầu chưa huy động nguồn nhân lực cao nhất, chưa làm ba ca, thậm chí ở một số gói thầu nhà thầu chưa thực hiện ký hợp đồng bổ sung với chủ đầu tư do vướng mắc về phụ lục bổ sung thời gian hoàn thành.

Đặc biệt, đại diện Ban quản lý dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn cho biết hiện trên công trường đang xuất hiện tình trạng giám sát công trình không hoàn thành nhiệm vụ, bỏ sang làm công trình khác, gây thất thoát tài sản cũng như ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Khi nghe đại diện các nhà thầu báo cáo về tiến độ thi công bị chậm nhưng không đưa ra giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ, thậm chí có đại diện nhà thầu Trung Quốc còn báo cáo với tâm trạng khá vui vẻ, ông Đinh La Thăng thẳng thắn: “Không thể cười khi để chậm tiến độ như vậy”.

Bộ trưởng chỉ rõ để chậm tiến độ phần lớn là do các nhà thầu thiếu kiên quyết, chưa tổ chức các mũi thi công hợp lý, thậm chí chưa sẵn sàng chuẩn bị thi công ngay sau khi kết thúc thời gian lún đường.

Trước việc nhà thầu Trung Quốc chậm thu xếp nguồn vốn, thiếu nhân lực thi công dẫn đến chậm tiến độ hơn một năm với lý do “bị ảnh hưởng bởi quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vụ giàn khoan Hải Dương 981”, ông Thăng khẳng định: “Việt Nam vẫn đấu tranh để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ nhưng đối với các doanh nghiệp làm việc với nhau thì phải căn cứ theo hợp đồng kinh tế. Nếu không thực hiện đúng hợp đồng là chúng tôi sẽ phạt”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ có văn bản gửi các nhà thầu xây dựng như Tập đoàn GS (Hàn Quốc), Tập đoàn cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc), Tập đoàn NamKwang (Hàn Quốc)... là các đơn vị lớn, tham gia rất nhiều dự án lớn tại Việt Nam, về việc phải triển khai dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đúng tiến độ.

“Nếu chậm tiến độ bộ sẽ cấm cửa không cho tham gia các dự án khác tại Việt Nam. Cùng đó, sẽ cấm cửa các tư vấn giám sát kém, đặc biệt không để chuyện tư vấn giám sát kém dự án này lại nhảy sang làm dự án khác để chấm dứt tình trạng làm láo” - ông Thăng nói.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên