28/01/2016 18:42 GMT+7

Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật từ chức

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Quyết định từ chức của vị bộ trưởng và là đồng minh thân cận của Thủ tướng Thủ tướng Shinzo Abe gây bất ngờ khi trước đó chỉ vài giờ ông tỏ dấu hiệu sẽ tiếp tục tại nhiệm.

Ông Akira Amari (phải) tại cuộc họp báo ngày 28-1 - Ảnh: Reuters
Ông Akira Amari (phải) tại cuộc họp báo ngày 28-1 - Ảnh: Reuters

Theo báo chí Nhật Bản, ông Akira Amari - Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật Bản, thông báo từ chức chiều nay 28-1, sau khi thị trường đã đóng cửa.

Lý do được ông đưa ra là "để không gây ảnh hưởng đến hoạt động của chính phủ" sau khi xuất hiện cáo buộc ông nhận hối lộ của một công ty xây dựng.

Cáo buộc do tờ Shukan Bunshun đưa ra tuần trước, theo đó nói công ty xây dựng nói trên đã tặng quà và tiền mặt cho ông Amari và trợ lý số tiền 12 triệu yen (100.000 USD), và số tiền này đã không được báo cáo trong hồ sơ tài chính của bộ.

Tờ báo trích dẫn nguồn tin công ty nói họ tặng quà và tiền để nhờ ông Amari giúp đỡ trong vụ công ty tranh chấp với chính quyền liên quan đến một hợp đồng công trình công cộng.

Sau khi báo đăng, ông Amari tuyên bố ông không vi phạm luật. Ngày 28-1, tại một cuộc họp báo ở Tokyo, ông thừa nhận giám đốc công ty xây dựng nêu trên đã đến thăm phòng ông và mang theo quà, và ông đã yêu cầu trợ lý ghi chép lại chính xác từng món quà như một khoản đóng góp chính trị nhưng người này đã không làm theo.

Theo giới phân tích, việc ông Amari từ chức là một đòn mạnh giáng vào Thủ tướng Shinzo Abe trước cuộc bầu cử quan trọng vào cuối năm 2016.

Ông Amari, 66 tuổi, là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Abe và là người điều hành chính sách kinh tế đưa Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát kinh niên. 

Ông cũng là người đứng đầu phái đoàn của Nhật Bản tham gia các cuộc thương lượng thỏa thuận tự do thương mại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 12 quốc gia hồi năm 2015.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên