24/05/2016 14:27 GMT+7

​Bộ trưởng Brazil bị lật tẩy âm mưu đảo chính

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Niềm tin với chính phủ tạm quyền Brazil trở nên lung lay hơn bao giờ hết khi một bộ trưởng cao cấp vừa bị lật tẩy âm mưu đảo chính trong băng ghi âm điện thoại.

Ông Romero Jucá, bộ trưởng kế hoạch vừa được bổ nhiệm, bị lật tẩy có âm mưu đảo chính trong đoạn băng ghi âm bí mật - Ảnh: AFP
Ông Romero Jucá, bộ trưởng kế hoạch vừa được bổ nhiệm, bị lật tẩy có âm mưu đảo chính trong đoạn băng ghi âm bí mật - Ảnh: AFP

Theo Guardian, chỉ 10 ngày sau khi nhậm chức, Bộ trưởng kế hoạch Brazil, ông Romero Jucá, vừa phải tuyên bố tạm đình chỉ chức vụ sau khi truyền thông công bố đoạn băng ghi âm bí mật cuộc trò chuyện qua điện thoại cho thấy ông Romero Jucá nói về việc cần lật đổ bà Rousseff.

Trong đoạn băng đó, ông Romero Jucá nói rõ cần phải lật đổ tổng thống đương nhiệm Brazil để có thể chấm dứt quá trình điều tra liên quan tới bê bối tham nhũng ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras có dính líu tới ông Romero Jucá và các yếu nhân chính trị khác của Brazil.

Đây chắc hẳn chưa phải là cú đánh trí mạng cuối cùng vào tổng thống tạm quyền Michel Temer vừa nhậm chức thay bà Rousseff trong thời gian bà bị điều tra. Bởi lẽ trong nội các mới thành lập của ông Temer có tới 7 bộ trưởng từng dính líu tới cuộc điều tra tham nhũng ở Tập đoàn Petrobras.

Ông Temer vừa nhậm chức đầu tháng này sau khi Thượng viện Brazil nhất trí thông qua việc mở phiên tòa luận tội bà Rousseff vì những sai phạm trong quản lý ngân sách nhà nước. Bà sẽ phải bị đình chỉ công tác trong 6 tháng.

Băng ghi âm bí mật ghi lại cuộc điện thoại giữa ông Jucá, một đồng minh quyền lực của tổng thống tạm quyền Temer, và ông Sérgio Machado, một cựu thượng nghị sĩ cho mãi tới gần đây vẫn là chủ tịch của một tập đoàn dầu khí quốc gia khác là Transpetro.

Sau khi hai ông thảo luận về việc họ bị các công tố viên nhắm tới ra sao, ông Jucá nói lối thoát chỉ có thể là chính trị.

Ông nói: “Chúng ta phải ngăn chặn chuyện rác rưởi này (ý ông nói về cuộc điều tra). Chúng ta phải thay đổi chính phủ thì mới có thể ngăn chặn sự đổ máu này”.

Và ông Machado tán thành khi nói: “Giải pháp dễ nhất sẽ là đưa ông Michel (Temer) vào”.

Ông Jucá tuyên bố tạm dừng công việc của bộ trưởng kế hoạch trong lúc chờ phán quyết liên quan tới băng ghi âm. Ông này thừa nhận đúng là mình đã nói trong đoạn băng, nhưng cho rằng bối cảnh của những lời nói đó đã bị loại bỏ.

Theo báo Folha de São Paulo, cơ quan ngôn luận đã công bố nội dung trong đoạn băng ghi âm, cuộc điện thoại giữa hai người này đã diễn ra chỉ vài tuần trước khi Hạ viện Brazil bỏ phiếu thông qua việc luận tội bà Rousseff.

Những người ủng bộ bà Rousseff cho rằng các cáo buộc liên quan tới bà chỉ là cái cớ cho một cuộc đảo chính.

Trong khi đó những đồng minh của tổng thống tạm quyền Temer phản bác, nói đó là việc làm phù hợp hiến pháp và cần thiết để giải quyết tình trạng chính trị tê liệt tại Brazil và sự suy thoái tồi tệ nhất trong vài thập kỷ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên