12/05/2016 17:53 GMT+7

Thượng viện Brazil thông qua việc luận tội bà Dilma Rousseff

D.KIM THOA - M.TRUNG
D.KIM THOA - M.TRUNG

TTO - Sáng 12-5, Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua việc sẽ tạm đình chỉ công tác của Tổng thống Dilma Rousseff và bắt đầu tổ chức phiên tòa luận tội bà.

Người biểu tình ủng hộ việc truất quyền tổng thống của bà Rousseff biểu tình bên ngoài quốc hội Brazil ngày 11-5 - Ảnh: AP
Người biểu tình ủng hộ việc truất quyền tổng thống của bà Rousseff biểu tình bên ngoài Quốc hội Brazil ngày 11-5 - Ảnh: AP

Với tỉ lệ phiếu thuận 55/22, các nghị sĩ Brazil đã chấp nhận các cáo buộc chống lại bà Rousseff, buộc tội bà đã vay tiền từ các ngân hàng nhà nước để che giấu tình trạng thâm hụt ngân sách. Một động thái mà giới phê bình cho rằng nhằm củng cố vị thế chính trị của bà trong lần tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 hai năm trước đây.

Ông Álvaro Dias, một thượng nghị sĩ của Đảng Xanh, nói ngắn gọn trước khi bỏ phiếu: “Chúng tôi không thể phớt lờ được những tội trạng này và vì thế đã bỏ phiếu cho quá trình luận tội”.

Trong thời gian tiến hành luận tội, quá trình có thể kéo dài 6 tháng, Phó tổng thống Michel Temer, đồng minh một thời của bà Rousseff, sẽ tạm nắm quyền điều hành đất nước.

Vẫn một mực cho rằng việc quốc hội quyết định luận tội bà là một hành động đảo chính, bà Rousseff, người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị tổng thống ở Brazil, liên tục bác bỏ việc sẽ từ chức. Bà cam kết sẽ đấu tranh đến cùng để giữ vững cương vị người điều hành quốc gia lớn nhất tại châu Mỹ Latin.

Tuy nhiên, căn cứ vào số phiếu chống chênh lệch quá nhiều so với phiếu ủng hộ bà trong cuộc bỏ phiếu tại thượng viện ngày 12-5, các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng bà Rousseff có rất ít cơ hội chiến thắng trong phiên tranh tụng này và cũng không mấy hi vọng có thể kết thúc nốt thời gian 2 năm rưỡi trong nhiệm kỳ còn lại của bà.

D.KIM THOA - M.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên