30/03/2017 21:12 GMT+7

Bộ TN-MT yêu cầu kiểm tra việc Lee & Man gây ô nhiễm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ngày 30-3, thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Võ Tuấn Nhân đã chỉ đạo kiểm tra thông tin báo Tuổi Trẻ nêu về tình hình ô nhiễm môi trường từ nhà máy giấy Lee & Man, tỉnh Hậu Giang.

Theo văn bản chỉ đạo, sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh về tình hình ô nhiễm môi trường từ nhà máy giấy Lee & Man ngày 30-3, thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ.

Bộ Tài nguyên - môi trường cũng đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Hậu Giang và các cơ quan có liên quan của tỉnh phối hợp với tổ giám sát đã được thành lập theo quyết định của Bộ Tài nguyên - môi trường ngày 10-3, thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm của nhà máy giấy Lee & Man.

Bộ Tài nguyên - môi trường cũng yêu cầu nhà máy giấy Lee & Man phải công khai các thông tin có liên quan trong quá trình hoạt động thử nghiệm để các tổ chức và người dân theo dõi, giám sát.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng yêu cầu tổ giám sát của Bộ Tài nguyên - môi trường chỉ đạo các thành viên tổ giám sát tiếp tục giám sát nghiêm ngặt toàn bộ quá trình vận hành thử nghiệm theo đúng ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường.

Tổ giám sát có trách nhiệm báo cáo lãnh đạo Bộ về kết quả giám sát hoạt động thử nghiệm của nhà máy giấy Lee & Man từ ngày 7-3 đến nay.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Võ Tuấn Nhân cũng yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Hậu Giang phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang công khai các thông tin có liên quan trong quá trình hoạt động thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man để các các tổ chức và người dân theo dõi, giám sát.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Văn Thức, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên-môi trường) cho biết Bộ đã cử đoàn công tác vào kiểm tra, đánh giá toàn diện việc cải tạo các công trình bảo vệ môi trường của nhà máy giấy Lee & Man.

Ông Thức cho biết dự kiến việc kiểm tra sẽ được thực hiện từ đầu tuần tới. Nội dung kiểm tra nhằm đánh giá lại toàn bộ quá trình cải tạo, khắc phục, sửa chữa các công trình bảo vệ môi trường của Lee & Man thời gian qua.

Ông Thức cho biết việc vận hành thử nghiệm của Lee & Man chỉ được phép tiến hành trong phạm vi kiểm soát của nhà máy, tức là không đưa nước thải ra ngoài môi trường.

“Trong vận hành thử nghiệm thì nguồn nước thải của nhà máy giấy Lee & Man đưa về hồ sinh học và ứng phó sự cố. Khi nguồn nước thải chưa đạt các tiêu chuẩn thì phải đưa trở lại xử lý và chưa cho xả thải ra ngoài môi trường” - Ông Thức cho hay.

Về việc giám sát hoạt động vận hành thử nghiệm của nhà máy giấy Lee & Man, ngoài việc giao cho Sở Tài nguyên-Môi trường Hậu Giang, ông Thức cho biết trong lần kiểm tra này cũng sẽ đánh giá toàn bộ các thông số, chỉ tiêu về môi trường sau xử lý.

“Tất cả các yêu cầu bảo vệ môi trường phải đạt tiêu chuẩn thì mới được phép hoạt động, từ nước thải đến các tiêu chuẩn đầu ra, khi đó mới xem xét cho xả thải ra môi trường.”- Ông Thức khẳng định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên