22/11/2015 08:41 GMT+7

Bò ở... nhà lầu

VÕ QUÝ CẦU
VÕ QUÝ CẦU

TT - Ở các xã ven sông Vệ, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi, nhiều nông dân phải xây “nhà lầu” cho bò ở để tránh lũ lụt.

Ông Đào Thành Đạt đưa bò leo cầu thang lên “lầu”  - Ảnh: VÕ QUÝ CẦU
Ông Đào Thành Đạt đưa bò leo cầu thang lên “lầu” - Ảnh: Võ Quý Cầu

Nhà anh Nguyễn Duy Tuấn xây “nhà lầu” cho bò tốn 20 triệu đồng. “Nhà lầu” này có hai tầng, mỗi tầng rộng 5m2 và tầng trệt cao 2m. Mỗi tầng được ngăn đôi, một bên chứa rơm rạ, một bên là nơi nuôi đôi bò.

Giữa hai tầng có một cầu thang dài chừng 7m, rộng 1,7m được đúc bêtông. Anh Tuấn cho hay: “Thường ngày bò được nhốt ở tầng dưới, khi mưa lũ thì mình dắt bò lên”.

Cách nhà anh Tuấn chừng non cây số, ông Đào Thành Đạt cũng tự hào về ngôi “nhà lầu” dành cho bò của mình. Ông nói: “Tui xây có 12 triệu đồng nên chỉ làm được tầng lầu trên và chiếc cầu thang, đủ sức cho hai con bò đực non 1 tạ leo cầu thang lên lầu tránh lũ.

Không chỉ anh Tuấn, ông Đạt mà anh Hồ Văn Hưng, Hồ Văn Hùng cùng nhiều người dân khác đã chịu tốn tiền làm “nhà lầu” cho bò để không còn lo ngại mất bò, chết bò khi có mưa lũ nước dâng cao.

Anh Trịnh Bê, phó chủ tịch UBND, trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn xã Hành Tín Đông, cho biết: “Khi Tuấn làm nhà lầu cho bò xong, nghe bà con kháo chuyện, mình có nhờ một kỹ sư xây dựng đến thăm chơi và tiện thể xem cách xây dựng nhà lầu cho bò tránh lũ của anh Tuấn có chắc chắn không? Anh bạn kỹ sư này xem kỹ và bảo như thế là tốt lắm. Việc xây dựng nhà lầu cho bò tránh lũ là sáng kiến của bà con nông dân, chưa có kiểm định về chất lượng xây dựng, nhưng hiệu quả của nó thì thấy rành rành”.

VÕ QUÝ CẦU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên