Chủ nhật, ngày 18 tháng 4 năm 2021
Bộ Nông nghiệp họp khẩn khắc phục vụ vỡ kênh thủy lợi 4.300 tỉ đồng
TTO - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã vào Thanh Hóa để kiểm tra, họp khẩn với các đơn vị để khắc phục việc tuyến kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã bất ngờ bị sạt trượt.

Khoảng 70m kênh bị sạt trượt - Ảnh: CTV
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trưa 29-12, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết đã cùng đoàn công tác của bộ trực tiếp vào khu vực sạt trượt tuyến kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (Thanh Hóa) để kiểm tra và họp khẩn với các đơn vị liên quan trong sáng nay.
Theo ông Hiệp, khoảng 70m kênh bị sạt trượt xảy ra vào thời điểm đơn vị quản lý (Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3) mở nước làm sạch kênh để chuẩn bị lấy nước cho sản xuất.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do đoạn kênh được đắp đất trên nền đất đá, lâu ngày bị phong hóa. Đoạn kênh cũng nằm trên cung sạt trượt và nằm bên cạnh quả đồi, khi xảy ra sạt trượt cả cung thì một phần quả đồi cũng sạt xuống dẫn tới bị sạt trượt cả 2 bờ kênh.
Ông Hiệp cho biết trong cuộc họp khẩn sáng nay đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục khẩn cấp tuyến kênh để người dân lấy nước phục vụ sản xuất, dự kiến trong vòng 3 ngày sẽ khắc phục xong.
Đồng thời, rà soát lại khoảng 3ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng để có hướng hỗ trợ người dân khắc phục sản xuất.
"Về lâu dài, bộ đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ tuyến kênh dẫn để không xảy ra tình trạng như tương tự và rà soát lại quy trình vận hành để xây quy trình vận hành đảm bảo an toàn", ông Hiệp nói.

Khoảng 3ha đất nông nghiệp và ao cá của người dân bị ảnh hưởng do sự cố sạt trượt - Ảnh: CTV
Trước đó, khoảng 9h45 ngày 27-12, kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã đoạn qua địa phận thôn Minh Lãi (xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc) bất ngờ bị sạt trượt khoảng 70m ở kênh chính, khiến tuyến kênh bị chia cắt, hư hỏng hoàn toàn. Khoảng 3ha đất nông nghiệp và 0,5ha ao cá bị vùi lấp.
Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 đã lập rào chắn khu vực kênh bị sạt lở để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện quanh vùng sạt lở.
Dự án kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã thuộc dự án hồ chứa nước Cửa Đạt, tỉnh Thanh Hóa, được Bộ NN&PTNT phê duyệt năm 2011. Kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã lấy nước từ hồ Cửa Đạt (huyện Thường Xuân), có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 370km, tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng.
Đoạn kênh xảy ra sự cố thuộc dự án đầu tư hợp phần hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã, gói thầu 19 kênh chính tại địa điểm xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc.
Nhà thầu khảo sát xây dựng và thiết kế là Tổng công ty Tư vấn xây dựng thủy lợi Việt Nam; nhà thầu thi công là Công ty cổ phần xây dựng Nam Phương và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Phúc Thành, đơn vị tư vấn giám sát là Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 (thuộc Bộ NN&PTNT).
Đoạn kênh bị sự cố từ K4+100,41 đến K5+305,84 trên tuyến kênh chính do Công ty cổ phần xây dựng Nam phương và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Phúc Thành thi công từ năm 2011-2014.
-
TTO - Hình ảnh vệ tinh của Mỹ trưa 17-4 cho thấy nhóm tàu sân bay Trung Quốc đang cách bờ biển thành phố Quy Nhơn khoảng 300km về phía đông bắc. Hôm nay là ngày thứ bảy tàu sân bay Trung Quốc tiến vào Biển Đông tập trận.
-
TTO - Cục Quản lý dược mới chỉ nhận được các văn bản của Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex thông báo về chủ trương tìm kiếm đối tác cung ứng vắc xin phòng chống dịch bệnh COVID-19 (Moderna).
-
TTO - Liên quan đến vụ 35 học sinh chơi slime (chất dẻo ma quái) bị ngộ độc ở huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, người bán hàng cho biết các em mua thứ chất dẻo này về chơi và trộn với nhiều chất khác để chế ra đồ chơi theo ý thích.
-
TTO - Linh cữu của hoàng thân Philip, chồng Nữ hoàng Elizabeth II, đã được đưa lên chiếc xe Land Rover mà ông ưa thích khi còn sống. Lễ tang diễn ra tại lâu đài Windsor nhưng có thể được cảm nhận ở nhiều nơi khác trên khắp nước Anh.
-
TTO - 9X tạo mô hình AI (trí tuệ nhân tạo) viết nhạc, Nam Thư tố nhãn hàng sử dụng hình ảnh quảng cáo trái phép, bà Nguyễn Phương Hằng liên tục 'công kích' Hoài Linh, '1990' dời lịch chiếu... là những tin đáng quan tâm ngày 17-4.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận