Bộ Kế hoạch - đầu tư lấy ý kiến khả năng cân đối vốn cho metro số 1

18/09/2019 12:21 GMT+7

TTO - Bộ Kế hoạch - đầu tư vừa gửi văn bản cho Bộ Tài chính lấy ý kiến về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh cho dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Bộ Kế hoạch - đầu tư cho biết UBND TP.HCM đã có tờ trình về việc thẩm định vốn và khả năng cân đối vốn tổng mức đầu tư điều chỉnh cho dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch - đầu tư đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến trước ngày 24-9 để báo cáo cấp thẩm quyền quyết định.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND TP.HCM đã giao Ban quản lý đường sắt đô thị tích cực, chủ động nắm bắt đầy đủ các yêu cầu, cung cấp kịp thời các văn bản pháp lý giải trình cho hai bộ nêu trên.

Khởi công tháng 8 -2012, tuyến metro số 1 dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). 

Thời điểm thực hiện, metro 1 được kỳ vọng sẽ đưa vào khai thác năm 2017. Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn nên lùi đến năm 2020. Tháng 9-2019, metro số 1 lại lùi thời gian hoàn thành tới cuối năm 2021.

Hiện nay việc điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án metro số 1 từ 17.381 tỉ đồng lên 47.325,2 tỉ đồng đang còn phụ thuộc rất lớn ở hai Bộ Kế hoạch - đầu tư và Bộ Tài chính. 

UBND TP được giao là cơ quan phê duyệt điều chỉnh dự án, tuy nhiên quá trình thẩm định cần phải có ý kiến các bộ ngành.

Trên cơ sở thẩm định của các bộ, hội đồng thẩm định các dự án metro TP sẽ trình UBND TP quyết định dự án điều chỉnh, từ đó làm cơ sở giải ngân vốn đáp ứng tiến độ. 

Cho đến nay metro số 1 đã đạt 66,7% khối lượng công việc, dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 75%.

TP.HCM ứng 5.000 tỉ đồng cho Metro số 1 nhưng chưa được hoàn lại TP.HCM ứng 5.000 tỉ đồng cho Metro số 1 nhưng chưa được hoàn lại

TTO - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết sau nhiều lần tạm ứng cho dự án tuyến Metro số 1, hiện ngân sách TP.HCM đã ứng khoảng 5.000 tỉ đồng nhưng chưa được hoàn lại vì còn chưa xong các bước thủ tục.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận