Chủ nhật, ngày 16 tháng 1 năm 2022

Bộ Giao thông trình quy hoạch sân bay Đồng Hới là quốc nội, Quảng Bình muốn nâng thành quốc tế

05/12/2021 13:08 GMT+7

TTO - Dự thảo quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc xác định sân bay Đồng Hới vẫn là sân bay quốc nội đến giai đoạn 2050. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Bình muốn nâng cấp sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế.

Bộ Giao thông trình quy hoạch sân bay Đồng Hới là quốc nội, Quảng Bình muốn nâng thành quốc tế - Ảnh 1.

Khách xuống sân bay Đồng Hới trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát ở Quảng Bình - Ảnh: L.G.

Trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết sân bay Đồng Hới được thành lập vào tháng 4-2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm.

Hiện nay sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP.HCM và Đồng Hới - Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang chuẩn bị khởi công xây dựng dự án mở rộng sân đỗ, xây dựng nhà ga hành khách để nâng công suất phục vụ hành khách của sân bay Đồng Hới từ 500.000 hành khách/năm lên 3 triệu hành khách/năm.

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, trong quá trình Bộ Giao thông vận tải lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tháng 2-2021 UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn đề nghị bộ này xem xét, điều chỉnh sân bay Đồng Hới từ sân bay quốc nội thành sân bay quốc tế.

Tuy nhiên, ngày 5-11, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Đồng Hới đang được đề xuất quy hoạch là sân bay quốc nội.

"Để tạo điều kiện giúp cho tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới, một lần nữa UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh nội dung quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế tại quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050"- UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị trong công văn do ông Phan Mạnh Hùng, phó chủ tịch UBND tỉnh, ký gửi Bộ Giao thông vận tải.

Theo dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời kỳ 2021-2030 cả nước có 28 sân bay bao gồm: 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Giai đoạn này duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 để thay thế cho sân bay quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.

Nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tầm nhìn đến năm 2050 cả nước hình thành 29 sân bay (bổ sung sân bay Cao Bằng) gồm: 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 15 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).

Hình thành sân bay thứ 2 hỗ trợ cho sân bay Nội Bài về phía đông nam Hà Nội và một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Đầu tư xây 6 sân bay đã quy hoạch trong 10 năm tới Đầu tư xây 6 sân bay đã quy hoạch trong 10 năm tới

TTO - Trong 10 năm tới giữ nguyên số lượng 28 sân bay đã quy hoạch và đầu tư xây dựng 6 sân bay trong số này. Giai đoạn đến năm 2050 bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch và hình thành sân bay thứ hai hỗ trợ Nội Bài.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận