27/09/2016 22:19 GMT+7

​Bộ GD-ĐT sẽ mời thành viên hội Toán học VN xây dựng đề thi

V.HÀ
V.HÀ

TTO - Chiều 27-9, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với đại diện Hội Toán học VN xung quanh việc thi trắc nghiệm môn Toán.

Tại cuộc trao đổi, đại diện Hội Toán học Việt Nam là GS Nguyễn Hữu Việt Hưng, Phó chủ tịch, GS Phùng Hồ Hải, Tổng thư ký và một số GS là thành viên Ban chấp hành hội đã bày tỏ băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của học sinh; tính phân loại không cao, ngân hàng đề chưa chuẩn bị kịp, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn… Từ đó, đề nghị Bộ GD&ĐT hoãn thi trắc nghiệm môn Toán vào năm 2017.

Tại cuộc trao đổi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga và các thành viên trong tổ xây dựng phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ của Bộ GD-ĐT đã khẳng định mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ.

Kỳ thi này không nhằm tuyển chọn những thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt về một bộ môn nào.

Yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách cơ bản để phân loại tương đối thí sinh.

Đề thi có phần cơ bản, thí sinh làm hết phần này có thể đỗ tốt nghiệp THPT; có phần phân hóa để phục vụ xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Những trường ĐH có yêu cầu cao về một môn nào đó có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt để lựa chọn được những thí sinh phù hợp.

Đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định “Với mục đích và yêu cầu như trên thì thi tự luận hay thi trắc nghiệm môn Toán đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong điều kiện tổ chức thi để đánh giá học sinh trên diện rộng, với nhiều lực lượng khác nhau tham gia coi thi, chấm thi nên cần sử dụng hình thức thi trắc nghiệm, trong đó có môn Toán, để đánh giá chính xác, đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh”.

Bộ GD-ĐT cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị và triển khai thi trắc nghiệm đối với các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học trong 10 năm qua. Và từ năm 2010 đã chuẩn bị biên soạn đề thi trắc nghiệm khách quan đối với các môn học còn lại, trong đó có môn Toán. Trong nhiệm vụ năm học Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các nhà trường kết hợp kiểm tra, đánh giá học sinh theo hai hình thức tự luận và trắc nghiệm. Vì thế, đây không phải vấn đề mới đối với giáo viên, học sinh.

Bộ GD-ĐT cho biết đang tiếp tục xây dựng ngân hàng đề thi với sự tham gia của các chuyên gia có kinh nghiệm.

Bộ sẽ lên kế hoạch chi tiết về xây dựng ngân hàng đề thi, trong đó dự kiến sẽ mời một số thành viên của Hội Toán học Việt Nam tham gia xây dựng đề thi. Đầu tháng 10-2016 các chuyên gia đề thi sẽ bắt đầu làm việc.

V.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên