11/02/2014 02:15 GMT+7

Bộ GD-ĐT tiếp tục bảo vệ quan điểm đổi mới

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Sau một tháng công bố dự thảo đổi mới thi và xét tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết đã nhận được ý kiến góp ý của nhiều cơ quan và cá nhân, đồng thời lắng nghe phản hồi từ dư luận xã hội.

Ngày 10-2, Bộ GD-ĐT tiếp tục gặp gỡ báo chí để trả lời những giải đáp băn khoăn thắc mắc của người trong và ngoài giáo giới xung quanh những điểm dự kiến đổi mới. Trao đổi riêng bên lề cuộc gặp báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết thời gian qua Bộ GD-ĐT nhận được nhiều băn khoăn cho rằng việc rút số môn thi từ sáu môn xuống còn bốn môn, trong đó lại có hai môn cho học sinh lựa chọn có thể khiến mục tiêu giáo dục toàn diện bị hạn chế.

Ông Hiển khẳng định trong khi chưa triển khai được chương trình - SGK mới, việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT vẫn có thể thực hiện được trên cơ sở khuyến khích học sinh lựa chọn những môn thi phù hợp với sở trường, định hướng nghề nghiệp tương lai khi các em học sinh đã bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị tốt nghiệp. Hơn nữa, theo dự thảo, kết quả tốt nghiệp dựa vào 50% điểm kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp 12 nên việc đổi mới này không những không đánh giá “lệch” mà đánh giá rộng hơn, toàn diện hơn kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong cả quá trình học tập.

Cũng theo ông Hiển, trong số những ý kiến gửi về Bộ GD-ĐT góp ý thì hầu hết từ các thành phố, đô thị nghiêng về ủng hộ phương án môn ngoại ngữ là môn thi tự chọn (một trong hai môn thi tự chọn) nhưng khu vực nông thôn, vùng khó khăn thì ủng hộ phương án môn ngoại ngữ là môn thi khuyến khích. Bộ GD-ĐT chỉ xem xét hai phương án với môn ngoại ngữ là “tự chọn” hay “khuyến khích”, vì thực tiễn dạy học phổ thông hiện nay không cho phép việc thi bắt buộc ngoại ngữ. Các kỳ thi tốt nghiệp đã qua cũng vẫn phải có môn thi thay thế môn ngoại ngữ cho những khu vực không đủ điều kiện.

“Ngoại ngữ không phải môn thi bắt buộc, các nhà trường sẽ giảm áp lực đối phó với thi cử, dành thời gian để giáo viên đào tạo lại, đổi mới phương pháp dạy học theo đúng định hướng đề án ngoại ngữ quốc gia. Việc những ý kiến cho rằng ngoại ngữ không thi tốt nghiệp bắt buộc khiến chất lượng dạy học đi xuống là không nắm được thực tiễn và những bất cập trong việc dạy học môn học này trong các nhà trường phổ thông hiện nay. Ở một số địa phương hiện nay, học sinh giỏi ngoại ngữ không phải với mục đích thi tốt nghiệp mà các em học nhằm mục đích khác, được đầu tư nhằm mục đích khác” - ông Hiển khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho hay trong tuần này Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị giáo dục phổ thông mà một trong những nội dung quan trọng sẽ được bàn kỹ là việc đổi mới thi và xét tốt nghiệp. Đồng thời với “kênh” góp ý này, Bộ GD-ĐT vẫn đang tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của các cơ sở thông qua hình thức hội thảo, mở diễn đàn, tập hợp ý kiến qua email... “Nếu phương án đổi mới này được thực hiện ngay trong năm nay, đây sẽ là phương án được duy trì ổn định cho tới khi có thế hệ học sinh lớp 12 đầu tiên được học chương trình - SGK mới tốt nghiệp THPT” - Thứ trưởng Hiển nói.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên