Mercedes-Benz mất vị trí số 1 nắm giữ vào năm 2020 về tay BMW trong năm 2021 - Ảnh: Motor1
Trong khi ở phân khúc phổ thông, ta có cuộc đua giữa tập đoàn Volkswagen và Toyota cho vị trí số 1 toàn cầu. Phân khúc xe sang cũng đã chứng kiến một cuộc đua song mã từ lâu là BMW và Mercedes-Benz.
Việc có cạnh tranh, thậm chí là cạnh tranh gay gắt giữa hai phía không có hại, mà trái lại mang tới nhiều lợi ích cho người dùng, khi cả hai buộc phải chạy đua công nghệ, khả năng vận hành, tính năng an toàn hay cả thiết kế. Xa hơn, họ cũng buộc các đối thủ bám đuổi phải cố gắng bắt kịp và vượt qua, nhờ thế đẩy nhanh tiến độ tăng trưởng và phát triển của toàn thị trường.
Chỉ khi tính cả mảng xe thương mại (phân khúc mà BMW không góp mặt), Mercedes-Benz mới trội hơn đối thủ trong năm 2021 - Ảnh: Motor1
Tổng cộng, BMW và Mercedes-Benz chiếm khoảng 40% lượng xe sang bán ra trên toàn cầu, tương đương 4,3 triệu xe trong năm 2021. Vị trí số 1 liên tục đổi chủ trong thời gian qua, với BMW vượt lên trong năm 2021 nhờ mức tăng trưởng 9% so với năm 2020, trong khi Mercedes-Benz trong cùng kỳ giảm 5% doanh số.
Có thể nói giai đoạn thành công của BMW tới từ việc khai thác tốt nhiều khu vực lớn như Trung Quốc, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi Mercedes-Benz có doanh số giảm cả ở 5 khu vực trên.
Tuy vậy, cần nhớ rằng năm 2021 là giai đoạn người dùng đang chờ đợi C-Class lên đời và E-Class facelift, nên khi cả hai cái tên trên đã ra mắt hoàn chỉnh, Mercedes-Benz có thể tự tin quay lại cuộc đua.
Chiến lược của BMW và Mercedes-Benz trong thập kỷ gần nhất khá khác nhau. Mercedes-Benz cố gắng trẻ hóa độ tuổi khách hàng của mình với hàng loạt dòng sản phẩm như A-Class, CLA, CLS và nhiều SUV mới, và không phủ nhận họ đã đạt được thành công về mặt này.
Cả 3 dòng xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz đều tăng trưởng âm trong năm 2021, ngược lại với BMW - Ảnh: Motor1
BMW từ lâu đã gắn liền hình ảnh của mình với xe thể thao (mà vẫn sang trọng). Thay đổi mà họ hướng tới, có chăng, là việc thiết kế xe BMW mới táo bạo, nổi bật và cũng dễ gây tranh cãi hơn nhiều, chẳng hạn như trường hợp của SUV điện iX, 4-Series đời mới hay gần đây nhất là 7-Series đời mới.
Việc các dòng tên trên gây tranh cãi nhiều dẫn tới kết quả tất yếu là BMW được nhắc tên nhiều hơn trong các cuộc tranh luận. Mercedes-Benz lại chọn cách tiếp cận bảo thủ hơn, không nhiều thay đổi về thiết kế ngay cả khi lên đời các dòng sản phẩm.
Trong tương lai gần, điểm chung duy nhất trong chiến lược của BMW và Mercedes-Benz là cả hai ngừng đua xe cấp thấp và đẩy mạnh đội hình cao cấp mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Khi toàn bộ các dòng tên mạnh nhất từ cả hai phía đã chào sân và mở bán hoàn chỉnh, cuộc đua doanh số toàn cầu trong giai đoạn 24 tháng tới sẽ cho ta thấy cách tiếp cận nào hiệu quả hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận