11/07/2017 15:09 GMT+7

Google sẽ làm trí tuệ nhân tạo trở nên "người" hơn

ĐÌNH HẢI
ĐÌNH HẢI

TTO - Khi mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được xem trọng, Google muốn chắc chắn rằng AI sẽ dễ tiếp cận và bao quát hơn, được phát triển giống "người" hơn.

Khi nhắc đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, cải tiến hiệu suất và tăng sự thuận tiện là những điều tích cực mà người ta nghĩ về. 

Tuy nhiên, công chúng đã tự đặt ra những câu hỏi như: nếu AI thay thế hoàn toàn con người thì sao? Sẽ ra sao nếu như nhiều người bị bỏ lại trong kỷ nguyên công nghiệp mới đó? 

Google, "ông lớn" đi đầu trong nghiên cứu và phát triển AI, đã sớm nhận ra vấn đề tiềm tàng trong các câu hỏi trên và muốn tìm ra giải pháp ngay từ ban đầu. Do vậy, bộ phận Google Brain vừa lập nhóm nghiên cứu về sự kết hợp giữa con người và AI mang tên PAIR (People + AI Research Initiative), sẽ "học hỏi và thiết kế lại cách con người tương tác với hệ thống AI" nhằm tạo ra một hệ thống "lấy con người làm trọng". 

PAIR sẽ nghiên cứu mối quan hệ giữa người sử dụng và công nghệ, một loạt danh sách các ứng dụng mà AI sẽ được tích hợp, và làm thế nào để mọi thứ hoạt động ổn định nhất.

Google sẽ làm trí tuệ nhân tạo trở nên người hơn - Ảnh 1.

Ảnh từ marketingland.com

Nhóm PAIR nằm dưới sự dẫn dắt của nhà nghiên cứu Fernanda Viégas và Martin Wattenberg của bộ phận Google Brain. 12 thành viên khác trong nhóm sẽ làm việc với những nhà nghiên cứu từ đại học Harvard và MIT để tập trụng vào ba khía cạnh nghề nghiệp sau:

- Kĩ sư và nhà nghiên cứu: vì AI được tạo ra bởi con người, Google nhắc lại sự quan trọng trong việc cung cấp cho các kĩ sư và nhà nghiên cứu nguồn lực cũng như sự hỗ trợ cần thiết. Nhờ đó, mọi thứ có thể trở nên không phức tạp và dễ tiếp cận hơn.

- Chuyên gia lĩnh vực khác: công nghệ AI đã và đang phát triển hơn trong đa dạng công việc: từ bác sĩ và luật sư đến thiết kế và trồng trọt. Làm thế nào để tận dụng hết được những khả năng của AI trong các ngành nghề này?

- Người sử dụng thông thường: dĩ nhiên, AI sẽ có tác động to lớn với những sinh hoạt hằng ngày, phù hợp với hầu hết mọi người. Google muốn phát triển công nghệ AI theo hướng lấy con người làm trọng tâm

Nhóm PAIR không nhất thiết sẽ giải đáp được hết những câu hỏi liên quan đến AI hiện nay. Vấn đề liên quan kinh tế xã hội, đặc biệt là việc làm của con người, vẫn là một mối quan tâm lớn.

Cùng với nhiều yếu tố khác tác động, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 chắc chắn sẽ không phải là con đường trải hoa hồng, nhưng với sự tiên phong của Google, chúng ta đang đặt bước trên một con đường đúng hướng. 

Hy vọng rằng với sự xuất hiện của PAIR và khả năng lớn mạnh của nhóm này, chúng ta sẽ thấy sự phát triển mạnh mẽ trên các ứng dụng và dịch vụ thuộc đế chế Google cũng như nỗ lực từ các công ty khác.


ĐÌNH HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên