23/04/2016 20:17 GMT+7

​Bình Nhưỡng lại phóng tên lửa từ tàu ngầm

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Vào khoảng 18g30 ngày 23-4 theo giờ địa phương, Bình Nhưỡng đã phóng một vật thể bay nghi là một quả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (viết tắt là SLBM) tại vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc tỉnh Nam Hamkyeong.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh liên quân Hàn Quốc (JCS) nhận định như trên.

JCS cho biết hiện quân đội Hàn Quốc đang thu thập các thông tin liên quan về vụ phóng, theo dõi chặt chẽ các động thái có liên quan của phía Triều Tiên, đồng thời duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.

Mặc dù không cho biết là vụ phóng trên có diễn ra thành công hay không, song quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao các động thái của Bình Nhưỡng.

Hãng tin Yonhap cho biết tên lửa bay được "trong vài phút".

Bình Nhưỡng thật ra đã phóng được tên lửa từ tàu ngầm từ năm ngoái.

Theo Reuters, phía Hàn Quốc cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể tiếp tục tiến hành thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa nhân sự kiện Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 trong khoảng đầu tháng 5 tới. Đại hội lần 6 đã diễn ra hồi năm 1980.

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy có những chuyển động tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên những ngày gần đây, hệt như điều đã xảy ra trước vụ thử hồi tháng 1 vừa qua.

Thậm chí đài KBS còn dẫn nguồn từ bộ quốc phòng Hàn Quốc cho rằng vụ thử có thể xảy ra vào cuối tuần này. Nhận định dựa trên việc chính quyền Bình Nhưỡng sẽ kỷ niệm ngày thành lập quân đội vào thứ hai (25-4).

Trước đó, do vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan hôm 15-4 vừa qua bị thất bại.

Đầu tháng 3 vừa qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 6-1 và phóng tên lửa mang theo vệ tinh lên quỹ đạo ngày 7-2 mà phương Tây cho là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

Vào đầu tháng 3, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un vẫn tuyên bố rằng nước này đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa đạn đạo.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên