20/08/2013 11:15 GMT+7

Binh nhì Manning bị đề nghị 60 năm tù

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Các công tố viên tòa quân sự đã đề nghị mức án 60 năm tù đối với binh nhì Bradley Manning với tội danh tuồn tài liệu mật của chính phủ Mỹ cho trang web WikiLeaks.

Binh nhì Bradley Manning xin lỗi nước MỹNgười đưa tài liệu cho WikiLeaks bị kết án làm gián điệp

EAXtHHcH.jpgPhóng to
Bradley Manning tại tòa - Ảnh: AFP

AFP ngày 20-8 dẫn lời Joe Morrow - trưởng đoàn công tố nhấn mạnh mức án 60 năm cùng tiền phạt 100.000 USD là mức án phù hợp với Manning nhằm “gửi thông điệp răn đe đến bất kì người lính nào có ý định ăn cắp và tuồn tài liệu mật ra ngoài”.

Luật sư bào chữa cũng cho biết, nếu với tội danh của Manning mà phát nặng như vậy thì từ vài thập kỉ trước, nhiều người đã ngồi tù mà điển hình là vụ Watergate.

David Coombs – luật sư biện hộ cho binh nhì Manning tại tòa cho rằng mức án đề nghị trên của các công tố rất khắc nghiệt với một người còn trẻ, khi Manning cũng đã xin lỗi và hối hận về hành vi của mình.

Luật sư Coombs cũng lấy những yếu tố như “tuổi trẻ còn nông nỗi, háo thắng” hay “ hành động vì mục đích thiện chí” để biện hộ cho Manning.

Tuy nhiên, thẩm phán trong phiên tòa bác các lập luận đó khi cho rằng Manning là một chuyên viên thu thập, phân tích tin tình báo kì cựu, và hành động tuồn tài liệu là có chủ đích.

“Cuộc chiến” khép tội và đỏi thả tự do cho Manning đang diễn ra khốc liệt. Hơn 100.000 người đã kí tên đề nghị trao giải Nobel hòa bình cho binh sĩ này.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên