31/07/2013 08:00 GMT+7

Người đưa tài liệu cho WikiLeaks bị kết án làm gián điệp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 30-7, một tòa án quân sự Mỹ đã kết án binh nhì Bradley Manning, người cung cấp tài liệu mật cho trang web WikiLeaks, tội làm gián điệp. Tuy nhiên Manning không bị kết tội cố tình giúp đỡ kẻ thù.

WikiLeaks đòi công khai xét xử binh sĩ tuồn tài liệu mậtBinh nhì thừa nhận cung cấp tài liệu mật cho WikiLeaks

jXACsvcO.jpgPhóng to
Binh nhì Bradley Manning rời tòa án Fort Meade sau khi nghe bản án - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Manning, 25 tuổi, mặc bộ đồng phục quân đội, không bày tỏ cảm xúc gì khi nghe thẩm phán tòa án quân sự Fort Meade đọc bản án dành cho anh. Kể cả khi không bị kết tội hỗ trợ kẻ thù, Manning vẫn sẽ phải đối mặt với án tù 136 năm vì 20 tội danh.

Manning là một chuyên gia phân tích tin tình báo của quân đội Mỹ tại Baghdad, Iraq. Ba năm trước, anh bị bắt vì cung cấp hơn 70.000 tài liệu quân sự, ngoại giao Mỹ cho trang web WikiLeaks. Vụ rò rỉ tài liệu mật đã gây chấn động thế giới và khiến chính quyền Mỹ xấu hổ.

Phần lớn các tài liệu này là những bức điện tín ngoại giao và báo cáo mật về tình hình chiến trường Iraq và Afghanistan. Trong các tài liệu được WikiLeaks công bố có cả đoạn video chiếu cảnh hai trực thăng Apache của quân đội Mỹ bắn chết 12 thường dân trên đường phố Baghdad vào năm 2007.

Các công tố viên quân đội Mỹ cho rằng hành động của Manning có lợi cho tổ chức khủng bố al-Qaeda và ông trùm Osama Bin Laden, tuy nhiên thẩm phán Denise Lind không đồng ý với đánh giá này. Bản án đối với tội danh hỗ trợ kẻ thù là tù chung thân.

Trước khi thẩm phán Lind đọc bản án, rất nhiều người ủng hộ Manning đã có mặt trong và ngoài tòa án. Mới đây, WikiLeaks chỉ trích bản án đối với Manning đã phản ánh “chủ nghĩa cực đoan an ninh quốc gia nguy hiểm” của chính quyền Mỹ.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange khẳng định Manning là một người anh hùng. Hiện WikiLeaks cũng đang hợp tác với “người thổi còi” thứ hai khiến nước Mỹ chấn động là Edwards Snowđen. Những người ủng hộ Snowden cho rằng bản ánh đối với Manning cho thấy anh đã đúng khi chạy ra nước ngoài.

Các tổ chức nhân quyền như Ân xá Quốc tế, Phóng viên Không biên giới cũng chỉ trích bản án đối với Manning là “nguy hiểm” và chính quyền Tổng thống Barack Obama đã “tuyên chiến” đối với những “người thổi còi”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên