23/05/2013 16:25 GMT+7

WikiLeaks đòi công khai xét xử binh sĩ tuồn tài liệu mật

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange cùng một nhóm liên minh các nhà hoạt động và nhà báo đã đệ đơn kiện Bộ Quốc phòng Mỹ và thẩm phán chủ trì tòa án binh xét xử binh sĩ Bradley Manning nhằm yêu cầu minh bạch hóa trong quá trình xử án.

boy0ogMe.jpgPhóng to
Binh sĩ Bradley Manning - Ảnh: Reuters

WikiLeaks dọa tung thêm 1 triệu tài liệu mớiWikiLeaks tiết lộ bí mật giam giữ tù nhân của Mỹ

Manning tiếp tục ra hầu tòa vào ngày 3-6 tại một căn cứ quân sự trong bang Maryland. Anh có thể đối mặt với án tù chung thân vì tuồn hơn 700.000 tài liệu quân sự mật cho WikiLeaks.

Hãng tin AP ngày 21-5 cho biết Julian Assange và các đồng minh đã đệ đơn lên một tòa án dân sự liên bang ở thành phố Baltimore, bang Maryland. Quyết định khởi kiện diễn ra ngay sau khi thẩm phán chủ trì phiên tòa xét xử Manning đã quyết định 24 nhân chứng mà phía công tố đã mời sẽ được đối chất kín.

Mặc dù việc tham dự phiên tòa không bị cản trở, nhưng thông tin về quá trình xét xử không được công khai, công chúng không thể tiếp cận biên bản ghi phán quyết của tòa án, cáo buộc của công tố viên và lời bào chữa...

Trước đó, nhóm này cũng đã gửi đơn kiện tương tự đến một tòa án quân sự Mỹ nhưng bị phán thua cuộc. Do vậy, luật sư Shayana Kadidal thuộc Trung tâm quyền hiến pháp Mỹ - một đơn vị tham gia đơn kiện - cho biết tòa án dân sự là lựa chọn cuối cùng của họ. "Nếu vụ kiện lần này thất bại, báo chí và công chúng sẽ chẳng thể nào biết được những gì đang diễn ra trong phiên tòa xét xử Manning" - Kadidal nói.

Cùng tham gia với Julian Assange, trong vụ kiện là nhà báo người Mỹ Amy Goodmand - người dẫn chương trình tin tức độc lập Democracy Now phát rộng rãi tại Mỹ, bình luận viên Glenn Greenwald của báo Guardian (Anh).

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên